“อานันท์” เห็นใจทหาร เชื่อ มีเหตุผลจำเป็นต้องรปห.

“อานันท์” เห็นใจทหาร เชื่อ มีเหตุผลจำเป็นต้องรปห.

“นายอานันท์ ปันยารชุน” อดีตนายกฯ เผย ไม่เห็นชอบรัฐประหารแต่เห็นใจทหาร ถ้ารัฐบาลดีทหารคงไม่ออกมา เชื่อรัฐประหารสร้างธรรมาภิบาลในกรอบประชาธิปไตยได้ พร้อมเตือน คสช.ระวังอย่าโกงกินเหมือนระบอบเก่า

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ห้องราชมณเฑียร โรงแรมมณเฑียร เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (เอสเอ็นวี)

 ร่วมกับมูลนิธิพฤษภาประชาธรรม จัดงานระดมทุนเพื่อสร้างอนุสาวรีย์วีรชนพฤษภา 2535 ภายในงานมีการสนทนากับนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ “ถามคุณอานันท์เรื่องวันนี้” โดยนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา เป็นพิธีกร นายอานันท์กล่าวตอบคำถามที่ว่า มองเหตุการณ์เมื่อ 22 ปีที่แล้ว ที่มีการรัฐประหาร กับวันนี้ ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ว่า ในทางหลักการและทฤษฎีแล้ว การรัฐประหารเป็นสิ่งไม่ดีแน่นอน แต่การรัฐประหารครั้งนี้ตนเห็นว่ามีเหตุผลจำเป็น ไม่ใช่ว่าตนเห็นชอบ แต่ตนเห็นใจทหาร

ทั้งนี้ เมื่อ 5-6 ปีที่แล้วมีโปรเฟสเซอร์ที่ฮาเวิร์ดมีทฤษฎีใหม่ว่า ขณะนี้ ประเด็นไม่ใช่คำถามว่ารัฐประหารดีหรือไม่ดี
 
แต่ควรถามว่ารัฐประหารเพราะอะไร และจะนำประเทศไปที่ไหน ซึ่งบางครั้ง การที่ต้องทำรัฐประหารอาจเพราะประเทศนั้นกำลังจะสูญเสียประชาธิปไตย และควรถามว่าหลังจากรัฐประหารแล้วจะนำไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงหรือไม่ สองคำถามนี้เราต้องตอบให้ได้

เมื่อพิธีกรถามว่า คุณอานันท์ให้ความชอบธรรมหรือสนับสนุนการรัฐประหารครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน

นายอานันท์ กล่าวว่า ขอตอบเป็นคำถามว่า ตนจะเห็นด้วยหรือไม่ แล้วมันเปลี่ยนแปลงอะไรได้ไหม เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว จึงมีศัพท์ใหม่ว่า ไม่ประณามแต่ก็ไม่ได้สนับสนุนเต็มที่ ตนมองว่าการพูดเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์อะไร เคยมีคนบอกตนว่า คุณมาเป็นนายกฯ ไม่ชอบธรรมเพราะมาจากการรัฐประหาร ตนไม่เคยเถียง ต้องเข้าใจว่า มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว แก้ไขไม่ได้ คำถามคือ เมื่อตนเป็นนายกฯ แล้ว ทำอะไรที่ไม่ชอบธรรมหรือไม่นายอานันท์ กล่าวต่อว่า ตนไม่คิดว่าทหารสนุกกับการรัฐประหาร เพราะการเข้ามานั้นเสี่ยงมาก ถ้าทำไม่สำเร็จก็มีโทษ อย่าคิดว่าทหารเอะอะจะรัฐประหาร ตนเห็นว่าเขาคิดแล้วคิดอีก และตนเองก็ไม่ได้ชอบการรัฐประหาร บอกได้เลยว่าไม่อยากเห็นการรัฐประหารในไทย แต่ถ้าประเทศไทยมีรัฐบาลที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน เป็นรัฐบาลที่ให้ความเป็นธรรม มีพื้นที่ให้ประชาชนทุกคนได้หายใจ พื้นที่ให้แสดงความเห็น รักษาความเป็นมนุษย์ของเขาได้ ก็คงไม่มีรัฐบาลที่จะทำให้ทหารต้องมารัฐประหาร โดยตนมองว่าการรัฐประหารไม่ใช่ต้นเหตุ แต่เป็นปลายเหตุ

นายอานันท์ ยังกล่าวอีกว่า การสร้างธรรมาภิบาลในกรอบประชาธิปไตยสามารถเกิดขึ้นในยุครัฐประหารได้

ถ้าตั้งใจดี ดูแลผลประโยชน์ส่วนรวม ลืมผลประโยชน์ส่วนตัว การจะทำให้รัฐประหารไม่เสียของ จะต้องระวังการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยอย่าเดินกลับไปสู่ปมปัญหาที่ทำให้ต้องทำรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็น การโกงกิน รวบอำนาจ ต้องอย่ากลับไปหาระบบเก่า

ทั้งนี้ ภายในงานมีการแสดงดนตรีของวงคันนายาว ซึ่งมีนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมแสดงด้วย นอกจากนี้ยังมีการเปิดวีดีทัศน์ภาพเหตุการณ์พฤษภา 2535 รวมถึงการแสดงละครใบ้จากคณะเบบี้มายด์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์