ดีเอสไอสั่งยุติคดีปชป.บริจาคเงิน ชี้ธาริตกลั่นแกล้ง-ชงปปช.ฟัน

ดีเอสไอสั่งยุติคดีปชป.บริจาคเงิน ชี้ธาริตกลั่นแกล้ง-ชงปปช.ฟัน

14 ส.ค. 57 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

พร้อมด้วยนายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ และพวกปฏิบัติหน้าที่มิชอบเป็นพนักงานสอบสวน กลั่นแกล้งให้บุคคลได้รับโทษทางอาญา จากการดำเนินคดีการบริจาคเงินช่วยเหลือน้ำท่วมและหักเงินเข้าบำรุงพรรคประชาธิปัตย์ โดยวิธีหักเงินเดือน ส.ส.เข้าบัญชีพรรคเดือนละ/หมื่นบาท

นายวัชระ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ว่า กรณีดังกล่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ในฐานะเจ้าพนักงานผู้รับผิดชอบตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีคำวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์ได้รับอนุญาตจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่า สามารถหักเงินบริจาคผ่านบัญชีเงินเดือนได้ การที่อดีตอธิบดีดีเอสไอรับสอบสวนคดีดังกล่าว เป็นคดีพิเศษตั้งข้อสังเกตว่ามีเจตนากลั่นแกล้ง ใช้อำนาจหน้าที่มิชอบเพื่อเอาใจฝ่ายการเมือง เข้าข่ายผิดกฏหมายมาตรา 157 และ 200 ซึ่งตนได้ทำหนังสือถึงสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดด้วย

นายวัชระ กล่าวว่า หลังจากนี้นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพวกรวม 22 คน ไม่ต้องมารับทราบข้อกล่าวหาและให้ปากคำในคดีนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้รับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษแล้วก็ตาม ต่อจากนี้จะเป็นขั้นตอนดำเนินการมีคำสั่งไม่ส่งฟ้องคดีและยุติคดีต่อไป

รายงานข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่าทางพล.ต.อ.ชัชวาลย์ ให้นำเอกสารคำสั่งของกกต. เรื่องการบริจาคเงินของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้มีคำวินิจฉัย ไปก่อนหน้านี้มาประกอบในสำนวนคดี หลังจากนั้นจึงมีความเห็นประกอบสำนวนส่งอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องในคดีดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์