ฎีกาพิพากษายกฟ้องนาม-คตส. ปฏิบัติมิชอบชี้มูลคดีแม้วทุจริต

ฎีกาพิพากษายกฟ้องนาม-คตส. ปฏิบัติมิชอบชี้มูลคดีแม้วทุจริต

14 ส.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถนนรัชดาว่า ศาลอาญานัดฟังคำสั่งศาลฎีกา ในคดีที่

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีอาญาหลบหนีคำพิพากษาศาลสั่งจำคุกไปต่างประเทศ พร้อม คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธาน คตส. และกรรมการ รวม 11 คน ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ในการยุติธรรม เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด จากกรณีที่ คตส. ชี้มูลความผิด พ.ต.ท.ทักษิณทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก เป็นการกลั่นแกล้ง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษายกฟ้องไปก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า คดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจของศาลเนื่องจากกฎหมายได้บัญญัติให้อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้น

ศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ที่โจทก์ฎีกาว่าคดีนี้ยื่นฟ้องก่อนที่ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ประกาศของคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คปค. จะบังคับใช้ นั้น ศาลเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมที่ให้ คตส. มีอำนาจเสมือน ป.ป.ช. ในการฟ้องร้องดำเนินคดี เป็นเรื่องของการกำหนดเกี่ยวกับวิธีการ แต่ไม่ใช่การแก้กฎหมายของสารบัญญัติ ดังนั้นเมื่อมี พ.ร.บ.มีการประกาศใช้ ก็มีผลบังคับใช้ทันที ประกอบกับคดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจของศาลเนื่องจากกฎหมายได้บัญญัติให้อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้น ฎีกาของโจทก์ ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ ให้ยกฟ้อง พร้อมให้จำหน่ายคดีออกสารบบความ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์