ภูมิใจไทยดัน ′ปู่ชัย′ เป็นสมาชิกสภาปฏิรูป ชพ.เล็งส่ง ′บิ๊กเยิ้ม′คัมแบ๊ก

ภูมิใจไทยดัน ′ปู่ชัย′ เป็นสมาชิกสภาปฏิรูป ชพ.เล็งส่ง ′บิ๊กเยิ้ม′คัมแบ๊ก

ภูมิใจไทยดัน ′ปู่ชัย′ เป็นสมาชิกสภาปฏิรูป ชพ.เล็งส่ง ′บิ๊กเยิ้ม′คัมแบ๊ก ปชป.ยืนกรานไม่ร่วม

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ในฐานะเป็นหัวหน้าพรรคจะเสนอชื่อ นายชัย ชิดชอบ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภท. เป็น สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพราะเป็นผู้มีอาวุโสและมากด้วยประสบการณ์ ผ่านมาทุกยุคทุกสมัย ทั้งยุคสว่าง ยุคมืด ที่ผ่านมารับมือการทำ หน้าที่ประธานรัฐสภาได้อย่างดี และการเสนอครั้งนี้ เป็นการเสนอตามสิทธิ เมื่อ คสช.ให้สิทธิ ภท.ก็ต้องมีส่วนรวม เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีถูกไม่มีผิด ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของบ้านเมือง โดยจะเสนอชื่อนายชัยเพียงชื่อเดียวเท่านั้น

ด้านนายชัยกล่าวว่า หากพรรคเสนอชื่อก็พร้อมทำหน้าที่ ผ่านประสบการณ์มามาก
 
หากได้รับมอบหมายก็ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ทำไม่ได้ แต่เมื่อเสนอไปแล้วก็ใช่ว่าจะได้เป็นเลย เพราะต้องอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ว่าจะเลือกหรือไม่ ช่วงนี้สุขภาพแข็งแรงดี ไม่ได้เจ็บปวดอะไร หากได้รับเลือกก็พร้อมทำหน้าที่

@ ชพ.ร่วมสปช.เล็งส่ง"บิ๊กเยิ้ม"คัมแบ๊ก

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา (ชพ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ เป็นการแสวงหาทางออกร่วมกันให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ด้วยความสงบเรียบร้อย ชพ.พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะการปฏิรูป ตั้งแต่ช่วงของการเลือกตั้งที่ผ่านมา ชพ.มีนโยบายสนับสนุนการปฏิรูปอยู่แล้ว ชพ.พร้อมพิจารณาเสนอตัวบุคคลเพื่อรับการสรรหาให้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ต่อไป

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ ชพ.อาจส่ง พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร เข้าร่วมการสรรหาเป็น สปช.ภายหลังลาออกจากการเป็น สนช. เนื่องจากขาดคุณสมบัติ

@ "ปชป."ยืนกรานไม่ร่วมปฏิรูป

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ปชป.ยืนยันตามคำแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคว่าจะไม่ส่งสมาชิก

เข้าร่วมการสรรหาเป็น สปช. สถานการณ์ขณะนี้พรรคการเมืองไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว เป็นการแสดงความรับผิดชอบของพรรคการเมืองที่มีต่อประชาชนด้วย ส่วนพรรคการเมือง อาทิ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่จะส่งตัวแทนเข้ารับสมัครเป็น สนช.นั้น ก็เป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ เบื้องต้น ปชป.ได้เสนอหลักการในการปฏิรูปประเทศต่อ คสช.ไปแล้ว หวังว่าจะเอาจริงกับการกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย

@ กปปส.แทงกั๊ก-นปช.ปัดร่วม

นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่า กปปส.จะส่งคนเข้าร่วมการสรรหาเป็น สปช.หรือไม่ หากตอบไปแล้วอาจกดดันเพื่อนสมาชิก แต่ในส่วน กปปส.ได้เสนอแนวทางในการปฏิรูปให้ คสช.ไปแล้ว 6 ด้าน จึงขอให้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาในการทำงานปฏิรูปประเทศด้วย

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษากลุ่ม นปช. กล่าวด้วยว่า
 
ขอยืนยันจุดยืนของ นปช.ว่าได้แลกเปลี่ยนความคิดกันอยู่ว่าคงไม่เข้าร่วมการสรรหา สปช. แต่ถ้ามาถามข้อเสนอแนวปฏิรูป นปช.ก็จะคุยให้ฟัง จะนำเสนอข้อเสนอที่เคยเสนอให้กับรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การปฏิรูปที่สำคัญที่สุดคือเมื่อมีการปฏิรูปแล้ว เป้าหมายขบวนการปกครองคืออะไร ถ้าตรงกันคือต้องเป็นระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่การปฏิรูปแล้วสุดท้ายนี่เป็นการเมืองระบอบอะไร ข้อแตกต่างของ นปช.หลายคนพูดออกมาชัดเจนคือต้องการการเมืองที่มีลักษณะประชาธิปไตยแบบสากล ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบไทยๆ

....

(ที่มา:มติชนรายวัน 12 สิงหาคม 2557)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์