สพรั่ง แฉตำรวจอังกฤษบุกยึด คู่มือก่อการร้ายในกรุงเทพฯ

บุกค้นอพาร์ตเมนต์ในเมืองผู้ดี แปลเป็นภาษาไทยเสร็จสรรพ


เล็งออกตรวจจุดเสี่ยงในกรุงยามวิกาล ด้าน คตส.จ่อเชือด "ทักษิณ-หญิงอ้อ" ส่งอัยการฟ้องคดีที่ดินรัชดาฯ 8 พ.ค.นี้ "สนธิ" ชี้อีก 2 วันมีข่าวใหญ่จาก คตส. "เติ้ง" แขวะน้องแม้ว ตกต่ำถึงขั้นต้องนั่งนายกสมาคม

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (ผช.เลขาธิการ คมช.) บรรยายพิเศษ สถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ แก่ผู้บริหาร กทม. ผู้อำนวยการสำนัก และผู้อำนวยการเขต กทม.


รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.สพรั่ง กล่าวในตอนหนึ่งว่า


ขณะนี้ประเทศไทยมีภัยคุกคามเกิดขึ้นหลายรูปแบบ ข้าราชการจึงถือเป็นกลไกหลักของชาติ และเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยเหลือบ้านเมือง ส่วนกองทัพเป็นกลไกสุดท้าย ที่เข้ามาช่วยในช่วงเวลาที่เป็นวิกฤติของชาติเท่านั้น

แต่ปัญหาที่พบบ่อยๆ คือ ข้าราชการมักไม่ให้ความสนใจกับเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของชาติ โดยเฉพาะงานด้านการข่าว โดยเฉพาะผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต

ซึ่งนับว่าทำงานใกล้ชิดกับพื้นที่ จึงควรสนับสนุนในด้านการข่าวสารความมั่นคง เปลี่ยนการทำงานให้เป็นสนามข่าว ช่วยสอดส่องดูแลความเรียบร้อย ไม่ควรใส่เกียร์ว่าง หรือทำงานอยู่กับแฟ้มเอกสารเหมือนเดิม

ข่าวแจ้งว่า พล.อ.สพรั่ง ระบุว่าภัยคุกคามภายในกรุงเทพฯ ไม่ได้มีเฉพาะการก่อการร้าย แต่มีปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ แรงงานต่างด้าว โรคเอดส์ และมาเฟีย ฯลฯ ดังนั้นผู้อำนวยการเขต จะต้องทำงานร่วมกับตำรวจและทหารในพื้นที่อย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

โดยมี บช.น. เป็นเจ้าภาพหลัก ซึ่งตนเป็นเพื่อนกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีแนวคิดว่าก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ จะต้องมีการจัดระเบียบตำรวจเสียใหม่ เพื่อบูรณาการเรื่องการทำงาน


ถ้าข้าราชการตื่นตัวกับงานด้านการข่าว


ก็จะไม่มีม็อบแอบแฝงบ้าๆ บอๆ ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือมีพวกคนเลวเสียงดังเกิดขึ้นในสังคมได้

แต่ทุกวันนี้มักจะละเลยไม่สนใจ คนไทยเป็นประเภทไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา เหมือนกับปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ปล่อยให้เกิดปัญหาขึ้น และต้องมาตามแก้ภายหลัง แต่ต่อไปขอให้ใส่ใจด้านการข่าวให้มากขึ้น เพราะกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่สำคัญ

ซึ่งผมต้องขออนุญาตผู้ว่าฯ กทม. ขอเข้าพื้นที่ในยามวิกาลบ้าง หากเกิดเหตุวิกฤติ โดยผมจะออกตรวจตราตาม สน.ในพื้นที่" พล.อ.สพรั่ง กล่าวในที่ประชุม

รายงานข่าวเปิดเผยอีกว่า พล.อ.สพรั่ง กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามี ส.ส.อำนาจเก่าบอกว่า การที่ คมช.และพวกผมยึดอำนาจ เป็นเพราะความแค้น ถือเป็นการโกหกคำโต ทั้งที่เขาเหล่านั้นไม่รู้ว่า ตนมีอุดมการณ์อย่างไร

ถ้างั้นคนคนนี้หากกลับมา ตนไม่มีทางให้เกิดแน่นอน ตนมีหลักฐานสำคัญ แต่ไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ เป็นข้อมูลที่ทหารและตำรวจของอังกฤษ สามารถยึดได้จากอพาร์ตเมนต์ในอังกฤษ

ซึ่งเป็นคู่มือเกี่ยวกับการก่อการร้ายในกรุงเทพฯ มีการแปลเป็นภาษาไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงขอให้ทุกท่านรับรู้ไว้ ไม่รู้ไม่ได้ และต้องเชื่อมโยงเหตุการณ์ให้เป็น


พล.อ.สพรั่ง ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า


สำนักงานเขตต่างๆ เปรียบเสมือนหน่วยกองพันของทหาร ที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานได้อย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่ ก็มีส่วนช่วยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ส่วนพื้นที่ที่ตนจะลงไปในยามวิกาลนั้น ก็เป็นการลงไปเยี่ยมเยียนเฉยๆ แต่จะเป็นพื้นที่เสี่ยงจุดใดนั้นตนขอไม่บอก

ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับคัดเลือกเป็นนายกสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย พล.อ.สพรั่ง กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตนพูดหลายครั้งแล้วว่า ไม่ใช่นักกอล์ฟ และไม่ได้เป็นคนเล่นกอล์ฟ จึงไม่ขอออกความคิดเห็นเรื่องนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า กทม.มีโครงการจะนำผู้อำนวยการเขตและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 65 คน เดินทางไปดูงานด้านความมั่นคงของประเทศอังกฤษ และไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศชั้นนำในการป้องกันเหตุก่อการร้าย ด้วยงบประมาณ 7 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็น 2 ชุด คือระหว่างวันที่ 3-11 มิถุนายน และวันที่ 16-24 มิถุนายนนี้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์