คตส.ชี้ขาดคดีที่ดินรัชดา8พ.ค. ส่งอัยการฟ้องทักษิณ-คุณหญิง

คตส.เตรียมสรุปฟ้อง"ทักษิณ-คุณหญิงพจมาน" คดีที่ดินรัชดา


ส่งอัยการฟ้อง 8 พ.ค.นี้ ´นาม ยิ้มแย้ม´ยันผิดจริงตามกฎหมายป.ป.ช. ถึงขั้นริบทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน


นายนาม ยิ้มแย้ม เปิดเผยคดีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก


นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เปิดเผยว่า คดีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษกของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร

ขณะนี้อนุกรรมการไต่สวน อาจจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ คตส. เพื่อพิจารณาและลงมติส่งสำนวนสรุปผลการไต่สวนไปให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันที่ 8 พ.ค.นี้

"การซื้อขายที่ดินดังกล่าวผิด มาตรา 100 ของกฎหมาย ป.ป.ช. จริง เพราะเขียนไว้อย่างชัดเจนว่านายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีและคู่สมรส ห้ามทำการซื้อขายกับหน่วยงานของรัฐ ซึ่งข้อเท็จจริงในมุมของกฎหมายขณะนี้ได้สรุปสำนวนเรียบร้อยหมดแล้ว"


ส่วนประเด็นในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจไปเข้าแทรกแซง


และล้วงลูกเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองนั้น

นายนาม กล่าวว่า ต้องตรวจสอบต่อไป เพราะในความเป็นจริงแล้ว นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเข้าไปหาข้อมูลได้ทุกกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้หากคดีเป็นที่สิ้นสุดและมีความผิด ทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดก็ต้องริบเสีย ตกเป็นของแผ่นดิน ตามาตรา 34 และยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการยึด แต่เป็นการริบทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากอัยการไม่ส่งฟ้อง คตส.สามารถส่งฟ้องได้หรือไม่ เนื่องจากอัยการอาจจะให้ คตส.หาข้อมูลเพิ่มเติม ประธาน คตส.กล่าวว่า

ข้อมูลทั้งหมด คตส.ได้มีการรวบรวมและพิจารณาข้อเท็จจริงตามกฎหมายอย่างรอบคอบ หาก อัยการสั่งไม่ฟ้องก็จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาพิจารณา

แต่หากไม่ส่งฟ้อง คตส.ก็มีอำนาจสามารถส่งฟ้องได้เอง ไม่มีปัญหา



ด้าน นายอุดม เฟื่องฟุ้ง ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมเพื่อวางโครงร่างสรุปสำนวนไต่สวนอีกครั้ง

ทั้งนี้ อาจจะไม่สามารถเสนอที่ประชุมใหญ่ คตส. ได้ทันในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพราะต้องพิจารณาเอกสารอย่างละเอียด เนื่องจากมีจำนวนมาก ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาสักระยะ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์