ประจิน หนุน ประยุทธ์ ชี้ตัวเองไม่เหมาะนั่งนายกฯ

ประจิน หนุน ประยุทธ์ ชี้ตัวเองไม่เหมาะนั่งนายกฯ

พล.อ.อ.ประจิน เชื่อ หัวหน้า คสช. นั่งนายกฯ เป็นจุดแข็งแก้ปัญหาประเทศได้ ชี้ การที่ สนช.มีทหารเยอะ เพราะ คสช. อยากให้โรดแมปราบรื่น

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่าเป็นความตั้งใจของ คสช.ที่อยากให้ทุกคนเข้ามาดูแล ที่จะทำให้การบริหารประเทศต่อเนื่องไปด้วยดี ในสถานการณ์ที่เป็นการบริหารพิเศษ เมื่อ สนช.ได้ดำเนินการไปแล้ว อยากให้ทุกฝ่ายสนับสนุน เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปตามโรดแม็ปที่ หัวหน้า คสช.ได้วางไว้ ทั้งนี้สิ่งที่ออกมา ประชาชนจะได้มองภาพว่า คสช.มีความตั้งใจ ส่วนภาพลักษณ์ สนช.จะเป็นอย่างไร ให้ดูที่ผลงาน

ส่วนกรณีมีสมาชิก สนช.บางคนขาดคุณสมบัติ หรือลาออกนั้นหัวหน้า คสช.จะพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไร

ซึ่งตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว กำหนดไว้ไม่เกิน 220 คน แต่เมื่อประกาศมา 200 คน เมื่อทำงานได้ ก็ต้องทำงานไปก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบคุณสมบัติ สนช. แล้ว 2 ขั้นตอน คือ หน่วยงานที่เสนอ และหน่วยกลางแต่เมื่อมีข้อผิดพลาด ก็ต้องขออภัย

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ทหารยึด สนช. พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า เป็นความตั้งใจที่ คสช.อยากให้การขับเคลื่อนราบรื่นตามโรดแม็ปมากกว่า

 ถ้าทำอะไรแล้วสะดุดโรดแม็ปที่ หัวหน้า คสช.วางไว้ในระยะที่สองและสาม จะไม่ต่อเนื่อง ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย จะไม่เข้าร่วมสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.นั้น จะไม่ส่งผลกระทบ เพราะคนไทยที่มีความรู้ความสามารถแต่ละด้าน น่าจะมีความพร้อมเข้ามาช่วยกันปฏิรูปประเทศในทุกด้านที่กำหนดไว้

เมื่อถามว่าเป็นหนึ่งในแคนดิแดตจะนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่าคงไม่ใช่ เพราะไม่มีพื้นฐานมาทางด้านนี้ และการที่จะรับผิดชอบ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งสื่อมวลชนก็ทราบแล้วว่าใครเหมาะสม ต้องรอสนช.เสนอ คงจะทราบเร็วๆ นี้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เหมาะนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดูแลประเทศมาได้ 2 เดือนกว่า จนประสบความสำเร็จ ดังนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ก็รับภาระได้ เมื่อถามว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ควบตำแหน่ง หัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรี จะทำให้แทรกแซงงานฝ่ายบริหารหรือไม่ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า มองได้ 2 แบบ คือ ดูที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่ระบุว่าให้ทำงานเกื้อกูลและเสริมซึ่งกันและกัน ดังนั้น เมื่อ คสช.ยังดูแลเรื่องความมั่นคง เพื่อให้รัฐบาลทำงานราบรื่นต่อไป อันนี้น่าจะเป็นจุดแข็งมากกว่า ส่วนจะเปลี่ยนหัวหน้า คสช.หรือไม่นั้น ยังดูไม่ออก แต่จะเพิ่มสมาชิก คสช.15 คน ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนด

ประจิน หนุน ประยุทธ์ ชี้ตัวเองไม่เหมาะนั่งนายกฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์