บิ๊กตู่สั่งล่าตัวโจรใต้ใช้ความรุนแรง

บิ๊กตู่สั่งล่าตัวโจรใต้ใช้ความรุนแรง

"บิ๊กตู่" สั่ง จนท.เร่งจับตัวโจรใต้ใช้ความรุนแรงมาลงโทษ แนะทบทวนมาตรการ รปภ. ลั่นแบ่งแยกประเทศไม่ได้ ด้าน "มทภ.4"ชี้เหตุบึ้มเบตง เกิดจากความประมาท เพราะไม่เกิดเหตุมานาน ทำ จนท.ละเลย

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช. เพื่อติดตามสถานการณ์ และความคืบหน้าการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของคสช.โดยหัวหน้า คสช.ได้ย้ำถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการจับกุมตัวผู้กระทำผิดใช้อาวุธสงครามสร้างความรุนแรงต่อประชาชนมาลงโทษ และทำการทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัย อาทิ เรื่องของที่จอดรถ การตรวจสอบจุดเสี่ยงต่าง ๆ พร้อมยืนยันว่าการที่ผู้ก่อความไม่สงบจะดำเนินการแบ่งแยกประเทศนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

วันเดียวกันที่อาคารมหาวชิราลงกรณ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4
 
ส่วนหน้า (ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวภายหลังเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่บริเวณแนวชายแดน โดยเฉพาะการรักษาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงเหตุความรุนแรงที่เกิดในช่วงเทศกาลรอมฎอน โดยเฉพาะเหตุคาร์บอมบ์ หน้าโรงแรมฮอลิเดย์อินน์  อ.เบตง จ.ยะลา ว่า ผบ.ทบ.สั่งการให้ กอ.รมน. ภาค 4 สน. ดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และกำลังให้เจ้าหน้าที่สอบสวนดูว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุที่เบตงเกิดจากความผิดพลาดของคน หรือระบบ ถ้าเป็นคนต้องไปลงโทษที่คน ถ้าระบบไม่ดีต้องแก้ที่ระบบ แต่จากการที่สอบถามส่วนหนึ่งน่าจะเป็นความประมาทด้วย เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เกิดเหตุมานาน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ละเลยในเรื่องการปฏิบัติ ซึ่งก็ต้องแก้ไขกันต่อไป

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวต่อว่า ผู้ก่อความรุนแรงมีเป้าหมายในการทำลายเขตเศรษฐกิจ และเป้าหมายอ่อนแอ

โดยเฉพาะชุมชนชาวไทยพุทธบางส่วน รวมไปถึงมัสยิด ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุไม่คำนึงถึงหลักศาสนา สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องน่าห่วง ขณะนี้ได้ดำเนินการมาตรการในทุกมิติ เพื่อทำให้ช่วงเทศกาลรอมฎอนมีความปลอดภัย โดยเฉพาะมิติทางด้านศาสนา เพื่อให้ชาวมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนา เพราะทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี  ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าผู้ก่อเหตุไม่ได้ปฏิบัติตามคำสอน ฉะนั้นผู้นำศาสนาต้องดูแลในเรื่องดังกล่าวด้วย

เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์คสช.ไม่สามารถคืนความสุขให้ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ พล.ท.วลิต กล่าวว่า
 
เหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นมานานแล้ว ไม่ได้เกิดแค่ 1-2 วัน ฉะนั้นใช้เวลาการแก้ไขปัญหาแค่ 3-5 วันนั้นคงแก้ไขไม่ได้ ถ้าใครทำได้ขอให้บอกด้วย ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาต้องค่อยเป็นค่อยไปในการเปลี่ยนความเชื่อ หรือแนวความคิดของคน พร้อมทำตามนโยบาย หัวหน้า คสช.ในการทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นศรัทธาในตัวเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าเจ้าหน้าที่เป็นที่พึ่งได้

“ผบ.ทบ.สั่งให้ผมพยายามให้เต็มที่ และให้กำลังพลปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน ไม่มีใครอยากให้ใครเกลียด ผมก็ไม่อยากให้ใครเกลียด เมื่อเกิดเหตุก็เสียใจเหมือนกัน แต่ผมอยากถามว่า อย่างกรณีเมื่อคืนนี้มีการนำระเบิดไปวางไว้ใกล้มัสยิด หรือไว้ในบ้านประชาชน อยากถามว่าใครจะต้องช่วยดูแล และทหารสามารถเข้าไปในบ้านประชาชนอย่างอิสระเสรีหรือไม่ เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยกัน” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์