ชูวิทย์ โพสต์แนะ หาก ขรก.ควบตำแหน่งการเมือง จะน่ากลัวกว่าทักษิณเสียอีก

ชูวิทย์ โพสต์แนะ หาก ขรก.ควบตำแหน่งการเมือง จะน่ากลัวกว่าทักษิณเสียอีก

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2557 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว   ชูวิทย์ I′m No.5 ล่าสุดเรื่อง ทำไมกลัวทักษิณ? มีรายละเอียดดังนี้

ฐานอำนาจของประเทศไทยขึ้นอยู่กับ 3 กลุ่ม พ่อค้า นักการเมือง และข้าราชการ ทั้งสามกลุ่มใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันเสมอมา ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

พ่อค้าคือ ผู้หาเงิน

นักการเมืองคือ ผู้ใช้เงิน

ข้าราชการคือ ผู้ที่ทำให้ใช้เงินได้อย่างถูกต้อง

ทักษิณใช้ทั้งสามส่วนในตัวเอง เพราะเคยเป็นมาแล้วทั้งหมด


ทุกครั้งที่มีรัฐประหาร อ้างถึงการคอรัปชั่นโกงกิน ไล่ทักษิณ ยิ่งทำให้ทักษิณกลับมาได้คะแนนเสียงเพิ่มมากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น แถมยังถูกเย้ยหยันว่า "เลือกตั้งทีไร ทักษิณก็ชนะทุกที"

การปฏิรูปแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ พยายามลดอำนาจนักการเมือง แต่กลับเพิ่มอำนาจข้าราชการให้แข็งแกร่ง และนิ่งเฉยกับกลุ่มทุน ทำให้คอรัปชั่นยิ่งแนบเนียน ไร้รอยต่อ ไม่มีใครขัดขวาง

ครั้งหนึ่งเมื่อผมอยู่ในสภา นักการเมืองอาวุโสรุ่นเก๋าเคยพูดกับผมว่า "ชูวิทย์ คนเขาคิดว่านักการเมืองมันโกง แต่พอถึงเวลาเลือกตั้ง ก็ต้องจ่ายคืนให้ประชาชน ดูพวกข้าราชการสิ โกงไม่เคยแบ่งใคร หากไม่มีข้าราชการ นักการเมืองก็ไม่มีทางโกงได้สำเร็จ"

พ่อค้า นักการเมือง ข้าราชการ ปั้นทักษิณให้ดูน่ากลัวอย่างทุกวันนี้ จัดการเพียงนักการเมืองก็ได้แค่ส่วนเดียว ตอนนี้ทักษิณแค่พักร้อน อีกปีสองปีมีเลือกตั้งก็กลับมาใหม่ แล้วก็ต้องมาไล่กันที่ข้างถนนอีก

เพราะมีพ่อค้ากับข้าราชการที่เป็นเหมือนสนลู่ลมรอดูอยู่ว่า เมื่อใดใครมีอำนาจก็เข้าข้างฝ่ายนั้น

พ่อค้า นักการเมือง ข้าราชการ คือสัดส่วนของอำนาจที่ลงตัว ทำให้คอรัปชั่นขยายตัวในประเทศไทย หากขาดส่วนใดส่วนหนึ่ง จะไม่มีทางเกิดการคอรัปชั่นได้ เว้นเสียแต่ว่า ...

ข้าราชการจะควบตำแหน่งนักการเมืองเสียเอง

อย่างนี้มันหนักหนาสาหัสกว่าทักษิณหลายเท่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์