มติ กกต. ดำเนินคดีอาญา ชูวิทย์ เพื่อไทย ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องทำผิด กม.เลือกตั้ง

มติ กกต. ดำเนินคดีอาญา ชูวิทย์ เพื่อไทย ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องทำผิด กม.เลือกตั้ง

วันที่ 24 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการ กกต.

ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยว่า กกต.ยังมีสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งท้องถิ่น และการเลือกตั้งส.ว.อีกกว่า 400 เรื่องที่รอการพิจารณา โดย กกต.จะทยอยพิจารณาทุกสัปดาห์ ซึ่งในช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา พิจารณาไปแล้ว 37 เรื่อง และมีมติให้ใบแดง 4 แห่ง คือ การร้องคัดค้านการเลือกตั้งอบต.ที่ท่าราช อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี การคัดค้านการเลือกตั้งเทศมนตรีที่ตำบลท้ายเมือง จังหวัดพังงา การร้องคัดค้านการเลือกตั้งอบต.ที่ตองปิด อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ และสุดท้ายที่เป็นที่สนใจของสาธารณชนคือ การร้องคัดค้านการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกกต.มีมติให้ใบแดงนายสุทธิชัย พันธุ์คำ ผู้สมัคร และให้ดำเนินคดีอาญากับนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ อดีตส.ส.อุบลราชธานี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากมีส่วนร่วมในการแจกสิ่งของให้กับชาวบ้าน เพื่อหวังจูงใจให้ได้คะแนนเสียง

สำหรับขั้นตอนจากนี้ กกต.จะส่งเรื่องดังกล่าวนี้ต่อศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อให้พิจารณาต่อไป ซึ่งหากเห็นว่าคำร้องมีมูล ก็จะสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และดำเนินคดีอาญาต่อไป

นอกจากนี้ ในวันนี้กกต.ได้นัดประชุมอนุกรรมการ 3 คณะ เพื่อเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะพิจารณาดูเรื่องการแก้กฎหมายและระเบียบการเลือกตั้งให้เหมาะสม และปรับปรุงประสิทธิภาพภายในของกกต.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์