ยธ.หนุน ตัดทิ้ง ตุลาการภิวัฒน์

ยธ.หนุนตัดทิ้งตุลาการภิวัฒน์-"ประสงค์"ชี้ศาลที่พึ่งสุดท้าย


" ชาญชัย " เห็นด้วยตัดทิ้งตุลาการภิวัฒน์ ชี้ผู้พิพากษาควรทำหน้าที่หลักคือพิพากษาคดี

ด้าน "ประสงค์" ระบุ ศาลที่พึ่งสุดท้าย ดับไฟแต่ต้นลม ไม่รบกวนเบื้องบน ยันผู้พิพากษาในกมธ.ก็สนับสนุน จวก "นักการเมือง" เสนอล้มประชามติ ระบุ อย่าคิดแค่ตัวให้คำนึงผลประโยชน์ชาติ ลากสังคมกลับสู่วิกฤต



นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว


กรณีศาลฎีกาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญโดยขอให้ตัดทิ้งประเด็นตุลาการภิวัฒน์ว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วย เนื่องจากตุลาการควรทำงานหลักคือการพิจารณาพิพากษาคดี เรื่องที่กำหนดให้ทำในร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่งานหลักของผู้พิพากษา

หากเป็นงานจำเป็นในภาวะที่บ้านเมืองเกิดวิกฤตจะให้ผู้พิพากษาเข้ามาช่วยเป็นครั้งคราวก็สามารถทำได้ และเมื่อเข้าไปช่วยงานเสร็จแล้วก็ต้องกลับมาสู่ที่ตั้งเดิม ตนจึงเห็นว่า ข้อบัญญัติ ในรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่ระบุให้ศาลฎีกาทำงานบางอย่างก็เหมาะสมดีแล้ว

ไม่ควรจะเพิ่มเข้ามาอีก เพราะจะทำให้กระทบต่องานหลักของผู้พิพากษา เชื่อว่าในภาวะปกติองค์กรอื่นก็สามารถทำงานได้

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า

ในความเป็นกลางผู้พิพากษาตนไม่กังวลว่าจะถูกมองว่าการเข้ามายุ่งเกี่ยว หรือ ตัดสินปัญหาทางการเมืองจะเสียความเป็นกลาง เพราะผู้พิพากษา ได้รับการฝึกฝนมานานถึงความเป็นกลาง เวลาที่ผู้พิพากษาพิจารณาคดีจะไม่คิดถึงอย่างอื่น นอกจากรายละเอียดในสำนวนคดี


น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ กล่าว


ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญกล่าวกรณีที่ฝ่ายศาลออกมาแสดงท่าทีไม่ต้องการเข้าไปร่วมในการสรรหาส.ว.และการเป็นองค์กรแก้วิกฤต ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า

เรื่องดังกล่าวกมธ.ยกร่างฯ พิจารณาร่วมกันแล้วจนมีความเห็นว่า ศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนในเรื่องต่าง ๆ กรณีอดีตที่มีวิกฤต ศาลก็เข้ามาช่วยแก้ไข ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ศาลช่วยแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง คลี่คลายไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น

ซึ่งกมธ.เห็นว่า เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท จึงมีบทบัญญัติมาตรา 68 วรรค 2 เพื่อดับไฟตั้งแต่ต้นลมก่อนไฟใหม้เสียหาย

ส่วนข้อคิดเห็นของที่ประชุมศาลยุติธรรม กมธ.จะพิจารณาทบทวนดูพร้อมกับข้อคิดเห็นขององค์กรอื่น และผลการรับฟังความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งได้กำหนดเวลาเอาไว้ 1 เดือน

จากนั้นกมธ.จะนำความเห็นมาปรับปรุงร่าง

อย่างไรก็ดี การเขียนรัฐธรรมนูญ ผู้เขียนต้องการให้การกำหนดกฎเกณฑ์กติกา เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อคนทั้งประเทศ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ทั้งนี้หากทุกคนดูรัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่ดูเฉพาะส่วนก็จะเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีความโดดเด่นด้านสิทธิเสรีภาพประชาชน ชุมชน ภาคส่วนต่างๆ เกษตรกร แรงงาน ผู้ด้อยโอกาส จะได้รับการเหลียวแลจากรัฐ เพิ่มขึ้นกว่ารัฐธรรมนูญที่เคยมีมาทุกฉบับ

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับองค์กรอื่น ๆ นั้น ที่ผลประโยชน์ของเขาถูกคุกคาม เราก็จะติดต่อพูดคุยให้เข้าใจ และพิจารณาปรับแก้ไขร่าง

ส่วนกรณีศาลนั้นเขาเป็นความหวังของประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องการพึ่ง แต่เมื่อศาลเห็นอย่างไร เมื่อเสนอมาเราก็จะฟังและหารือในกมธ.อีกครั้ง

ทั้งนี้วันนี้ทุกประเด็นยังไม่ยุติต้องรอฟังความเห็นทุกส่วนรวมทั้งประชาชน


เมื่อถามว่า


หากฟังประชาชนและประชาชนยังเห็นด้วยกับการให้ศาลเข้ามามีบทบาททางการเมืองหมายถึงจะยืนยันตามร่าง น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ต้องรอฟังประชาชนก่อน ขณะนี้ยังพูดอะไรไม่ได้

แต่ยืนยันว่าการออกแบบไว้อย่างนี้ผ่านการหารือกับศาลมาก่อนแล้วทุกแง่มุมและในกมธ.ก็มีผู้ที่เคยเป็นผู้พิพากษาเก่า ก็ให้ความเห็นทำนองมติของกมธ. กมธ.จึงเขียนออกมาแบบนี้ ไม่ใช่ไม่หารือ ในที่สุดก็เห็นว่า ศาลเป็นที่พึ่งและเป็นที่ยอมรับ จะช่วยตัดไปแต่ต้นลมได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ ส.ส.ร.ล้มร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะไปถึงขั้นประชามติจากประชาชนเพราะร่างไม่ดีกว่าปี 40

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

คงเป็นความเห็นของพรรคการเมือง เพราะรัฐธรรมนูญไปกระทบกับตัวนักการเมือง ทั้งเรื่องจำนวนส.ส. ที่มาส.ว. และข้อห้ามต่าง ๆ ฝ่ายการเมืองคงต้องการอย่างเดิม

ซึ่งก็เคยล้มเหลวจนเกิดวิกฤตมาแล้วเป็นเหตุต้องร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่

ทั้งนี้ตนส่งร่างไปให้ฝ่ายพรรคการเมืองแล้ว สามารถส่งความเห็นเข้ามาได้ แต่ขอให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และดูข้อผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้มองนักการเมืองแง่ลบ

ตนขอชี้แจงว่า นักการเมืองมีทั้งดีและไม่ดี แต่ในส่วนที่ไม่ดีทำให้เกิดวิกฤต มีการบิดเบือนเจตนารมณ์

กมธ.จึงป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างเก่าขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐธรรมนูญเสียหาย



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์