สนธิขำกลิ้งทักษิณนั่งนายกสมาคมกอล์ฟ

คม-ชัด-ลึก

1 พฤษภาคม 2550 17:10 น.
"สนธิ" ระหนุนรัฐบาลจ้างต่างชาติเป็นกระบอกเสียงโต้"ทักษิณ" บุจำเป็นต้องจ้างมืออาชีพมาช่วย พร้อมโชว์ผลงาน รบ.- คมช.

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ ททบ. 5 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีวาระพิเศษว่า

ตนไปเรียนให้ที่ประชุมทราบ 2 เรื่อง คือ โครงการด้านเศรษฐกิจให้กับรัฐบาล ซึ่ง คมช. มีข้อเสนอบางเรื่องขอให้ช่วยทำอย่างไรให้ประชาชนมาจับจ่ายใช้สอย เพราะที่ผ่านมาคนไม่ค่อยจับจ่ายใช้สอยเท่าที่ควร ดังนั้น ควรที่จะมีโครงการอะไรออกมาทำให้ประชาชนใช้จ่ายเงิน อีกเรื่องคือขณะนี้มีประชาชนที่อยู่ต่างประเทศเริ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตนได้ฝากให้รัฐบาลและกระทรวงต่างประเทศไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับต่างประเทศ

เมื่อถามว่า การประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลและ คมช.น้อยเกินไปหรือไม่

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ารัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายลักษณะนี้ ทำอะไรโดยมีกฎกติกา เรานำเงินเหล่านี้มาใช้ลำบาก ต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งใช้เงินจำนวนหลายพันล้านบาทในการประชาสัมพันธ์ตรงนี้ ดังนั้น จุดอ่อนคือต้องจ้างมืออาชีพมาทำ แต่ปัญหาคือเรามีงบประมาณน้อย ทั้งนี้ คิดว่าประชาชนมีความเข้าใจข้อเท็จจริงอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องใช้เงินงบในการจ้างบริษัทของสหรัฐในการประชาสัมพันธ์ตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลคงต้องมีแผนงาน แล้วแต่รัฐบาล แต่จำเป็นต้องจ้างมืออาชีพมาช่วยทำ ทั้งนี้ เห็นว่ารัฐบาลสมควรทำและอยากให้รัฐบาลเป็นเจ้าของเรื่องเป็นเจ้าภาพดำเนินการเรื่องนี้ในภาพรวม อย่างไรก็ตาม กองทัพมีผู้ช่วยทูตทหารที่สามารถทำความเข้าใจในประเทศนั้นๆได้ แต่สู้มืออาชีพไม่ได้

เมื่อถามว่า รัฐบาลและ คมช. มีหน่วยงานที่ประชาสัมพันธ์จะทำอย่างไรให้ประชาสัมพันธ์ผลงานออกสู่ประชาชนได้ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีขีดความสามารถจำกัด ดังนั้น เรื่องนี้ขีดความสามารถของเราคงไม่บรรลุผล หากเราจ้างที่อื่นมาทำ คิดว่ามีประโยชน์ ตนยังยืนยันตรงนี้อยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่สมาคมนักกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย เลือก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกสมาคมฯ จะส่งผลกระทบถึงรัฐบาลและ คมช. หรือไม่

พล.อ.สนธิ ยิ้มเยาะพร้อมสีหน้าเย้ยหยันก่อนกล่าวว่า โอ้ยมันตลกดี การที่คนไทยเราเริ่มมีอะไรที่ตลกๆ แปลกๆ ก็น่าศึกษา ผมว่าตอนนี้ต้องทบทวน เพราะคนไทยกำลังตกอยู่ในภาวะที่ความคิดสับสน บางทีจึงดูว่าบางอย่างอาจจะดี บางอย่างอาจจะไม่ดี บางคนอาจจะแยกแยะไม่ถูก คงต้องให้ทางหมอมาช่วยศึกษาคนไทยมากขึ้น

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องใช้จิตแพทย์ใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ใช่ จิตแพทย์ ผมว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นนายกสมาคมกอล์ฟเป็นเรื่องตลก

เมื่อถามว่า แสดงว่าคนที่เสนอชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ นั่นตำแหน่งนี้เป็นคนที่จิตไม่ค่อยดีใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ผมไม่ได้พูดตรงนั้น

เมื่อถามว่า การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ มีอะไรแอบแฝงหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ผมว่ามีอะไรที่แอบแฝงอยู่ เวลานี้เรื่องของประชานิยมเป็นสิ่งที่กำลังแข่งขันและต่อสู้กันอยู่

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการเปิดช่องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา

ด้าน พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทยว่า

ยังไม่ทราบว่าเป็นการแต่งตั้งอะไร แต่จะเป็นได้หรือไม่ได้ให้เป็นเรื่องของกติกา

เมื่อถามว่า ตามมารยาททางการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้หรือไม่ พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ แต่ขึ้นอยู่กับมารยาทว่าจะรับหรือไม่รับ

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ มีเจตนาอะไรแอบแฝงหรือไม่ พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องถามนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมว่ามีเจตนาอะไร ทั้งนี้เป็นสิทธิที่ทุกคนเสนอได้ แต่จะได้หรือไม่ ตนไม่รู้

เมื่อถามว่า การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกสมาคมกอล์ฟเป็นการส่งสัญญาณมายังกองทัพหรือไม่

พล.ท. ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้รับสัญญาณนั้นเลย ไม่ได้ส่งสัญญาณถึงตน เพราะเป็นการพูดในวงการกอล์ฟ พ.ต.ท.ทักษิณ ชอบเล่นกอล์ฟ และนายพงษ์ศักดิ์ก็ชอบเล่นกอล์ฟ มีการเสนอชื่อขึ้นมา เป็นเรื่องของท่าน ตนไม่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า อยากจะฝากไปถึงบุคคลที่ตั้งขึ้นมาว่ามีความเป็นไปได้มากแค่ไหน เพราะคนไม่อยู่ในประเทศจะให้มาเป็นนายกสมาคม พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สำคัญ ชาติบ้านเมืองของเราในขณะนี้ต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ ทำอย่างไรให้ดีที่สุดให้บ้านเมืองสงบให้ประชาชนแยกแยะอะไรดีไม่ดี อะไรถูกไม่ถูก สิ่งที่ทหารเข้ามาทำในปัจจุบัน เป็นความหวังดีต่อชาติบ้านเมืองทั้งสิ้น ไม่มีเจตนาอื่นเลย ไม่ได้ต่อต้านใคร ให้เป็นเรื่องเป็นราว คิดว่าประชาชนทั้ง 65 ล้านคน ที่จะทำอย่างไรกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทหารทำแค่เพียงว่าสนับสนุนให้ประชาชนมีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย หากตอบโต้กันไปมาคงจะเสียหายทั้งหมด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์