ทนาย ยิ่งลักษณ์ วอนปปช.เปิดรับข้อเท็จจริง ฟังข้อมูล 2 ด้านอย่าเร่งปิดคดีข้าว

ทนาย ยิ่งลักษณ์ วอนปปช.เปิดรับข้อเท็จจริง ฟังข้อมูล 2 ด้านอย่าเร่งปิดคดีข้าว

ทนาย "ยิ่งลักษณ์" วอนปปช.เปิดรับข้อเท็จจริง ฟังข้อมูล 2 ด้านอย่าเร่งปิดคดีข้าว

วันที่ 16 ก.ค.​ ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายนรวิชญ์ แจ้งหล้า ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี 

 กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช. แจ้งให้ทราบว่า ป.ป.ช.มีมติให้งดสืบพยานคำร้องขอของอดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการขอสืบพยานบุคคลจำนวน 8 ปาก ว่า  จุดประสงค์ในการร้องขอต่อ ปปช.เพื่อให้มีการสืบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าวนั้น เพื่อต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและข้อเท็จจริงในโครงการดังกล่าว เนื่องจากการกล่าวหาของ ปปช. เป็นการรับข้อมูลด้านเดียวจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว  ในขณะที่ องค์การคลังสินค้า ( อคส.) และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ยังมีความที่แตกต่าง โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับจำนวนข้าวที่คงค้างอยู่ในสต๊อกจำนวน 2.977 ล้านตัน นอกจากนี้ยังมีประเด็นในเรื่องการคิดค่าเสื่อมราคาที่มีการคิดที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล

นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ​นอกจากนี้ระยะเวลาในการตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2557 และ ปปช.มีมติ
 
เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 กล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมเวลาในการไต่สวนเพียงแค่ 21 วัน ซึ่งบุคคลที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้รับการไต่สวนจาก คณะกรรมการชุดดังกล่าว ประกอบกับโครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการขนาดใหญ่มีหน่วยงานราชการเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน  ดังนั้นจึงเห็นว่าการไต่สวนของคณะกรรมการ ไม่เป็นไปตามหลักการไต่สวนความเพื่อให้ได้ข้อท็จจริง และไม่เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหา

"​ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเห็นว่าการสืบพยานเพิ่มเติม อาจทำให้การพิจารณาคดีเกิดความล้าช้านั้น เห็นว่าการวินิจฉัยคดีดังกล่าวของ ปปช.มีความชัดเจนอยู่แล้วว่าจะดำเนินการในเดือนกันยายน ดังนั้นหาก ปปช.จะทำการไต่สวนพยานจำนวน 8 ปาก ก็จะไม่ทำให้คดีเกิดความล่าช้าแต่อย่างใด แต่กลับเป็นการให้ความเป็นธรรมแก่ผู้กล่าวหาในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ นอกจากนี้การตรวจสอบโกดังข้าว ที่พบว่ามีข้าวสูญหาย ข้าวเสื่อมคุณภาพ และไม่ได้มาตราฐาน นั้น ในข้อเท็จจริง เจ้าของโกดังที่กระทรวงพาณิชย์ ทำสัญญาเช่าเพื่อเก็บข้าวจะเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว" นายนรวิชญ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์