สมเด็จฯ ปากน้ำ หนุน ประยุทธ์ นั่งนายกรัฐมนตรี

สมเด็จฯ ปากน้ำ หนุน  ประยุทธ์  นั่งนายกรัฐมนตรี

หัวหน้าคสช. ส่งเลขาฯคสช. กราบสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ปากน้ำ เนื่องในวันเข้าพรรษา ด้านสมเด็จฯปากน้ำ หนุน "ประยุทธ์" นั่งนายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาประเทศ ฝาก"อุดมเดช" นำโครงการหมู่บ้านศีล 5 ควบคู่ปรองดองสมานฉันท์ ขอคนไทยรักษาศีล 50 % ประเทศจะสงบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.ค. ที่วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคสช. ถวายเครื่องสักการะแด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ) ผู้ปฎิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เนื่องในวันเข้าพรรษา

หลังจากนั้น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ให้สัมภาษณ์ว่า อยากให้คนไทยมีความปรองดอง สมานฉันท์ สามัคคี และสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้
 
คนไทยต้องมีศีล 5 ทั้งนี้ เลขาธิการคสช.ก็รับเรื่องจะนำไปบอกหัวหน้าคสช.ให้รับทราบ และได้ทราบว่า หัวหน้า คสช. ได้สั่งการให้ทหารและประชาชนรักษาศีล 5  และหัวหน้าคสช.ก็ยึดมั่นในศีล 5 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 นั้น มีการดำเนินการกันทั่วประเทศโดยในหมู่บ้านหนึ่ง ๆ มีประชาชนรักษาศีล 5 ประมาณ 50 % ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะขึ้นป้ายว่าหมู่บ้านนั้นอยู่ในโครงการ ถ้าหากว่าหมู่บ้านนั้นมีประชาชนรักษาศีล 5 ได้ 80 % ก็จะมีการมอบโล่ห์รางวัลให้ บางจังหวัดก็จะมีการลงลึกไปถึงระดับบ้าน ถ้าสมาชิกในบ้านรักษาศีล 5 ประมาณ 50 %  ก็จะมอบป้ายบ้านรักษาศีล 5 ให้ ทั้งนี้ต้องอนุโมทนาไปยังส่วนราชการของจังหวัดที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่บ้านที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า  ได้ฝากให้กำลังใจกับหน.คสช. อย่างไรบ้าง สมเด็จฯ กล่าวว่า ก็ได้ให้กำลังใจทางหัวหน้าคสช.ไปว่าให้เข้มแข็ง
 
ทำงานให้ได้สำเร็จประโยชน์สุขสวัสดิผลให้เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ซึ่งมองว่าในสิ่งที่ทางคสช.ได้ดำเนินการอยู่นั้นถือว่าได้เดินทางมาถูกทางแล้ว เพราะว่าทางหัวหน้า คสช. ต้องการให้มีความปรองดองและสมานฉันท์สามัคคี และโครงการหมู่บ้านศีล 5 ก็รับลูกความคิดของหัวหน้าคสช.พอดี 

"  โครงการหมู่บ้านศีล 5 เกิดก่อนที่จะมี คสช. ซึ่งในวันที่ 22 พ.ค.2557  ได้มอบป้ายหมู่บ้านรักษาศีล 5 จ.สระบุรี ซึ่งถือเป็นจังหวัดแรก อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวนี้ได้เข้าถึงโรงเรียนด้วย และในวันเดียวกันนี้ยังได้มอบป้ายให้หมู่บ้านรักษาศีล 5 ให้กับหมู่บ้านต่าง ๆ จำนวน 82 ป้าย ทั้งนี้มองว่า การความปรองดองสามัคคีของคนในชาติจะเกิดขึ้นได้นั้นจะต้องอาศัยศีล 5 เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้สิ่งที่จะต้องทำควบคู่กันไปคือมีความขยันขันแข็งในการทำมาหากิน  มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คิดร้ายต่อกัน มีเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งถ้าประชาชนทุกคนปฏิบัติศีล 5 ก็จะทำให้ความขัดแย้งหมดไป ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด ขอให้ประชาชนทั่วทั้งประเทศมีศีล 5 ประมาณ 50 % ถือว่าดีแล้ว บ้านเมืองก็จะมีความสงบสุขร่มเย็น " สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าว

เมื่อถามว่า หัวหน้าคสช. เป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ สมเด็จฯ กล่าวว่า ถ้าหัวหน้าคสช.จะเป็นก็เป็นได้ ส่วนจะเป็นหรือไม่อาตมาก็ไม่ทราบ ทั้งนี้ดูจากการกระทำและความเข้มแข็งของ พล.อ.ประยุทธ์นั้นสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้  

ด้านพล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ฝากขอบคุณหัวหน้า คสช. ที่ได้ให้ส่งคณะผู้แทนมากราบเนื่องในวันเข้าพรรษา
 
ซึ่งตนจะนำไปเรียนให้ หัวหน้าคสช.ได้รับทราบ ทั้งนี้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ฝากให้หัวหน้าคสช. ทำงานให้บรรลุความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ดีใจที่เห็นประชาชนและบ้านเมืองมีความสงบสุข งานด้านการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะตามโครงการพระพุทธศาสนา จะมีโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5  คงต้องนำไปขยายผลเพราะเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์อยู่แล้ว.


สมเด็จฯ ปากน้ำ หนุน  ประยุทธ์  นั่งนายกรัฐมนตรี


สมเด็จฯ ปากน้ำ หนุน  ประยุทธ์  นั่งนายกรัฐมนตรี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์