น.ต.ประสงค์ระบุบรรจุพุทธศาสนาในรธน.หรือไม่อยู่ที่ขั้นแปรญัตติ

เดลินิวส์

ที่รัฐสภา น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกระแสกดดันให้บัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติว่า เรื่องนี้จะไปพูด กันในขั้นการแปรญัตติโดยนำผลการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคมาประกอบการพิจารณา ด้วย ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ และตอบไม่ได้ต้องอยู่ที่เหตุผล ซึ่งสุดท้ายส.ส.ร.จะเป็นผู้ตัดสิน เมื่อถามประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติเห็นว่าถึงบัญญัติพระพุทธศาสนาไว้ในรัฐ ธรรมนูญก็ไม่เสียหาย น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า แสดงให้เห็นว่าคมช.ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับ การร่างรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นที่บอกว่าใบสั่งต่าง ๆก็แสดงว่าไม่มี เพราะเป็นความเห็นส่วน ตัวของประธานคมช. ซึ่งก็เหมือนความเห็นของคนทั่วไป อย่างไรก็ตามไม่ได้เป็นการกดดัน ส.ส.ร.หรือกรรมาธิการยกร่างฯ เราร่างรัฐธรรมนูญอย่างอิสระ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรรมาธิการยกร่างจะให้น้ำหนักกับความเห็น 12 องค์กรอย่างไร

น.ต. ประสงค์ กล่าวว่าเราจะพิจารณาทุกความเห็นที่ส่งมา และความเห็นของประชาชนทุกภาค ส่วนด้วย เพราะ 12 องค์กรก็จะไปดูในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของเขา ที่เกี่ยวกับบท บัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งคงไม่มองภาพกว้าง อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกคนดูรัฐธรรมนูญ ทั้งฉบับ อย่าดูเฉพาะจุด และขอให้ดูเนื้อหาสาระสำคัญที่ให้สิทธิเสรีภาพของประชาชน มากกว่าฉบับที่ผ่านมาทั้งหมด ส่วนผลกระทบที่เกิดกับบางกลุ่มบางพวกหากจะแก้ไขปรับ ปรุงต้องดูผลประโยชนส่วนรวม

เมื่อถามว่าผลการสำรวจความเห็นว่าประชาชนไม่รู้เรื่องการรัฐธรรมนูญเพราะ อ่อนประชาสัมพันธ์ มากไปช่วงเวลาที่เหลืออยู่ควรเร่งทำประชาสัมพันธ์มากกว่านี้หรือไม่ น. ต.ประสงค์ กล่าวว่า ถูกต้อง เพราะบางประเด็นประชาชนไม่เข้าใจเพราะไม่ได้อ่าน ดังนั้นจึง ต้องอาศัยเครื่องมือของรัฐในการเร่งทำประชาสัมพันธ์ในเนื้อหาสาระแต่ละเรื่องให้ประชาชน เข้าใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์