ให้อำนาจนายกฯใน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง-อาวุธปืน

ให้อำนาจนายกฯใน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง-อาวุธปืน

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกประกาศ เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ โดยให้อำนาจนายกฯในเรื่อง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และ พ.ร.บ.อาวุธปืน

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 14 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ได้ออกประกาศฉบับที่ 87/2557 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ โดยข้อ 1.ให้ยกเลิกความในวรรค 1 ตามมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 โดยใช้ข้อความว่า ให้นายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย รักษาการตาม พ.ร.บ.นี้ และให้มีอำนาจแต่งตั้งเจ้าหน้าที่และออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม ค่าทำการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ และกำหนดกิจการอื่นเพื่อปฏิบัติการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ข้อ 2.ให้ยกเลิกความในวรรค 1 มาตรา 5 ของ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 โดยใช้ข้อความว่า ให้นายกฯรักษาการตาม พ.ร.บ.นี้ และให้มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานจราจร และออกกฎกระทรวงอื่นเพื่อปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว

ข้อ 3.ให้ยกเลิกความตามวรรค 1และ 2 ของมาตรา 6 พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2522 โดยใช้ข้อความว่า ให้นายกฯและ รมว.มหาดไทย รักษาการตาม พ.ร.บ.นี้ ให้มีอำนาจแต่งตั้งนายทะเบียน และเจ้าหน้าที่อื่น รวมทั้งออกกฎกระทรวงในเรื่องจำกัดอาวุธ และอาวุธปืนของกระทรวงอื่น นอกจากทหาร ตำรวจ หรือหน่วยงานตามาตรา 5 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว นอกจากนั้นให้วางระเบียบการทะเบียน และการออกใบอนุญาต กำหนดอัตราค่าธรรมเนียม และทำกิจการอื่นเพื่อปฏิบัติการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ทั้งนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับการออกกฎกระทรวงตามวรรค 1 (1) และตามมาตรา 5 วรรค 2 และมาตรา 55 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว ให้ รมว.กลาโหม ร่วมรักษาการ และให้มีอำนาจออกกฎกระทรวงร่วมกับนายกฯและ รมว.มหาดไทยด้วย และข้อ 4.ให้บรรดากฎกระทรวง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หรือคำสั่งตามที่ออกตาม พ.ร.บ.ตามข้อ 1-3 ที่ใช้บังคับก่อนวันที่ประกาศนี้บังคับยังคงใช้บังคับได้ต่อไป จนกว่าจะมีการแก้ไขเพิ่มเติม ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์