‘จาตุรนต์’ แนะทุกฝ่ายร่วมสรุปปัญหาสังคมไทย อะไรคือต้นเหตุ ก่อนวางแผนปฏิรูป

‘จาตุรนต์’ แนะทุกฝ่ายร่วมสรุปปัญหาสังคมไทย อะไรคือต้นเหตุ ก่อนวางแผนปฏิรูป

วันที่ 13 ก.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

ธรรมนูญการปกครองจะออกมาอย่างไรกำลังเป็นที่สนใจกันอยู่ ประเด็นที่สนใจกันมากที่สุดดูเหมือนจะเป็นเรื่องคสช.กับรัฐบาล องค์กรไหนจะมีอำนาจมากน้อยอย่างไร หัวหน้าคสช.จะควบตำแหน่งอื่นหรือไม่ ประเด็นนี้ผมคงไม่ออกความเห็นในตอนนี้เพราะเห็นว่ามีประเด็นอื่นที่ผมสนใจมากกว่า

ที่ผมคิดว่าน่าแสดงความคิดเห็นในตอนนี้ ก็คือเรื่องที่องค์กรต่างๆ ทั้งคสช.และองค์กรต่างๆ ภายใต้การกำกับของคสช.กำลังจะทำกันต่อไป ซึ่งดูเหมือนหลายๆ ฝ่ายต่างก็สนใจและพยายามผลักดันในเรื่องที่ตนเองเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งนับวันก็ดูจะมากขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องที่ทำกันอยู่หรือมีคนอยากให้ทำมีตั้งแต่เรื่องใกล้ตัวไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ระดับประเทศ

มีทั้งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปจนถึงการปฏิรูปบางด้าน หรือบางวงการไปจนกระทั่งปฏิรูปประเทศทั้งประเทศ คำถามจึงมีอยู่ว่าก่อนที่จะส่งมอบอำนาจคืนให้ประชาชน คสช.และองค์กรต่างๆ ภายใต้การกำกับของคสช.ที่กำลังจะเกิดขึ้นตามบทบัญญัติของธรรมนูญการปกครองที่กำลังยกร่างกันอยู่นั้นควรทำอะไรแค่ไหนกันแน่ 

ควรจะพยายามแก้ปัญที่เร่งด่วนจำเป็นมากๆ เท่านั้น หรือควรพยายามแก้ปัญหาให้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ การจะแก้ปัญหาสารพัดในระยะเวลาเพียงปีเศษๆ จะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด 

ควรจะปฏิรูปเรื่องสำคัญๆ ของประเทศนี้ให้สำเร็จเสียก่อน จึงให้มีการเลือกตั้ง หรือควรจะเน้นที่การกำหนดกฎกติกาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเสียให้ดีแล้วให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมาดำเนินการเรื่องต่างๆ โดยผ่านฉันทามติของประชาชน

ขณะนี้มีการเสนอความเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาต่างๆ บ้าง การปฏิรูปด้านต่างๆ บ้าง ตามแต่ใครจะคิดอะไรได้ แต่ก็ยังจำกัดอยู่ในวงแคบๆ เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเปิดโอกาสให้มีการเสนอความคิดเห็นให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

คำถามสุดท้ายสำหรับช่วงนี้ก็คือก่อนที่จะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างจริงจังว่าจะเดินหน้าจัดการกับปัญหาต่างๆ อย่างไรต่อไปนั้น จะเป็นไปได้หรือไม่
 
ที่จะส่งเสริมให้มีการหาข้อสรุปร่วมกันเสียก่อนว่า ปัญหาของสังคมไทยที่สะสมในช่วงหลายปีมานี้ มีปัญหาอะไรบ้าง ต้นเหตุของปัญหาคืออะไร เมื่อเห็นต้นเหตุของปัญหาตรงกันพอสมควรแล้ว การจะหาทางแก้ปัญหาหรือจะปฏิรูปอะไรกันต่อไปก็ตาม ย่อมน่าจะง่ายและอาจจะมีทางที่จะเกิดผลได้มากขึ้น  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์