บุญจงเสนอ กกต.ใช้ยาแรงประหารซื้อเสียง

บุญจงเสนอ กกต.ใช้ยาแรงประหารซื้อเสียง

"บุญจง"เสนอ กกต.ใช้ยาแรง เพิ่มโทษประหารชีวิตซื้อเสียง แนะตั้งอาสาสมัครประจำหมู่บ้านช่วยงาน หลังพบว่า กกต.จังหวัด อยู่ภายใต้อิทธิพลนักการเมือง

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย กล่าวถึงข้อเสนอ กกต.เรื่องแนวทางการปฏิรูปนักการเมือง ว่า

ข้อเสนอเรื่องจำกัดสิทธิและเรื่องพรรคการเมืองห้ามหาเสียงประชานิยมนั้น ในความเห็นส่วนตัว ไม่อยากโต้เถียงกับ กกต.แต่ควรให้ กกต.ไปดูเรื่องเกี่ยวกับการซื้อสิทธิและการขายเสียงของนักการเมือง และประชาชนจะดีกว่า เพราะที่ผ่านมา กกต. ไม่เคยจับคนซื้อสิทธิขายเสียงได้เลย ทั้งที่เป็นหน้าที่สำคัญสุดที่ควรจะทำ รวมทั้งการออกกฎหมายเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียงให้มีความรุนแรงสูงสุด เช่น หากพรรคการเมืองปล่อยให้สมาชิกมีการซื้อเสียง หากถูกจับได้ต้องยุบพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคก็ควรถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ขณะที่นักการเมืองที่เป็นตัวการกระทำผิด นอกจากถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตแล้ว ก็ควรมีโทษทางอาญา อาทิ จำคุกตลาดชีวิต หรือ ประหารชีวิต ขณะที่ประชาชนหากยอมให้ขายเสียงก็ต้องมีความผิดทางอาญา โดยมีโทษหนักจำคุกตลาดชีวิต หรือประหารชีวิต ด้วยเช่นกัน เพื่อแก้ปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงให้หมดไปจากประเทศ

นายบุญจง กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ยังเสนอให้ กกต.จัดให้มีอาสาสมัคร กกต.ประจำหมู่บ้าน

หมู่บ้าน 15-20 คน ขึ้นมาช่วยสอดส่องเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียงในช่วงเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมา กกต.จังหวัด ไม่มีทางทราบเรื่อง เพราะรอแต่ให้มีการรายงานเข้ามา รวมทั้งกกต.จังหวัดบางคน ก็ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเมืองด้วย  ซึ่งตนอยากฝาก กกต.เข้าไปดูแล โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ควรพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์