สมชัยแจงอียูประชาธิปไตยต้องมีธรรมนูญปค.

สมชัยแจงอียูประชาธิปไตยต้องมีธรรมนูญปค.



"สมชัย" แจง อียู ปมกระบวนการเข้าสู่ประชาธิปไตย เผย ต้องมีธรรมนูญการปกครอง - สนช. - สภาปฏิรูป คาด ตุลาคม 58 จัดเลือกตั้งได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังที่ นายบาลธาซาร์ เบนซ์ เจ้าหน้าที่นโยบายด้านประชาธิปไตยและการเลือกตั้งของสหภาพยุโรป หรือ อียู เข้าพบ ว่า ทางอียู ได้สอบถามถึงกระบวนการเข้าสู่ประชาธิปไตยของไทยว่า มีขั้นตอนอย่างไร ซึ่งทาง กกต. ได้ชี้แจงว่า การเข้าสู่ประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีธรรมนูญการปกครอง ซึ่งคาดว่า จะสามารถออกมาได้ภายในเดือนนี้ (ก.ค.) 

และหลังจากมีธรรมนูญการปกครองก็จะต้องมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เข้ามาทำหน้าที่ออกกฎหมาย เพื่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 10 เดือน นับจากนี้ หรือ แล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2558 และหลังจากที่รัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ก็จะมีการทำประชามติสอบถามประชาชนเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวอีกว่า กกต. ได้ชี้แจงต่อ อียู ว่า กลไกของสภาปฏิรูปก็จะมีตัวแทนประชาชน จากจังหวัดต่างๆ ทั้ง 77 จังหวัด และมีผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ จำนวน 11 สาขา เข้ามามีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น สภาปฏิรูปก็จะมีความเชื่อมต่อกับประชาชนและสามารถรับฟังความเห็น ข้อเสนอ ปัญหาและอุปสรรคจากประชาชนโดยตรง ซึ่งเชื่อว่าจะสามรถช่วยออกแบบรัฐธรรมนูญที่ดีได้

นอกจากนี้ ทางด้านอียู ยังได้มีการสอบถามถึงข้อเสนอ 6 โจทย์ที่ กกต.เสนอคณะทำงานด้านการปฏิรูปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่ามีแนวทางอย่างไร ตนก็ได้ชี้แจงไปว่า ข้อเสนอของ กกต. เป็นเพียงความเห็นส่วนหนึ่งที่มาจากประสบการณ์และมุมมองของ กกต. เท่านั้น ซึ่ง คสช. ก็จะนำความเห็นและข้อเสนอของ กกต.ไปประกอบการพิจารณาร่วมกับความเห็นของหน่วยงานต่างๆ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์