“มาร์ค”ไม่หวั่นคสช.ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

“มาร์ค”ไม่หวั่นคสช.ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

“มาร์ค”ไม่หวั่นคสช.ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ยันแสดงความเห็นรักษาประโยชน์ชาติ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เวลา 12.00 น. ที่สภาหอการค้าไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ออกสั่งห้ามออกนอกประเทศและห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ขณะนี้พรรคการเมืองให้ความร่วมมือที่จะไม่เคลื่อนไหวให้เกิดปัญหา แต่การแสดงความเห็นและติดตามประเด็นที่เป็นประโยชน์ประเทศชาติเป็นหน้าที่ ของทุกคน ดังนั้นจึงมีสิทธิ์แสดงความเห็นได้ เพื่อให้การบริหารในระดับนโยบายเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ได้เป็นการแสดงความเห็นเพื่อให้เกิดความขัดแย้ง หรือเกิดความไม่มั่นคง ส่วนการร่างธรรมนูญชั่วคราวเกี่ยวกับดุลอำนาจของคสช.ระหว่างการเปลี่ยนผ่าน ไปสู่รัฐบาลนั้น โดยปกติก็จะคล้ายๆกันคือ รัฐบาลและสนช.ทำหน้าที่เหมือนสภากับครม.ตามปกติ แต่ผู้ยึดอำนาจจะคงอำนาจบางอย่างไว้เพื่อให้ทิศทางโดยรวมสามารถบริหารจัดการ ได้ เชื่อว่าคงไม่มีอะไรต่างจากนี้

ผู้สื่อข่าว ถามว่ามีการพูดถึงมาตรา 17 ในธรรมนูญการปกกครองยุค จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ว่ามีความจำเป็นที่ต้องบรรจุไว้ ในธรรมนูญนี้ คิดว่ามีความจำเป็นหรือไม่

 นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนคิดว่ามาตราที่ให้อำนาจมากขนาดนั้นคงไม่น่าจะมี แต่ก็ต้องรอดูก่อนเพราะสถานการณ์ในขณะนี้ก็ไม่มีปัญหารุนแรงเรื่องความสุ่ม เสี่ยงที่จะเกิดปัญหาความไม่มั่นคง คสช.ต้องวางน้ำหนักให้พอดี เพราะการจำกัดสิทธิ์เสรีภาพสร้างความอึดอัดได้ ซึ่งต้องระวัง และการจำกัดการเคลื่อนไหวนักการเมืองนั้นคงพูดโดยรวมไม่ได้ เพราะมีบางคนที่เคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดความวุ่นวายหรือความไม่สงบ แต่ยังมีนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวอีกมากที่ต้องการให้ประเทศชาติดีกว่า นี้ตามแนวทางการปฏิรูปจึงเหมารวมไม่ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์