อภิสิทธิ์ แนะ ร่างกฏหมาย ให้พอดี อย่าทำปชช.อึดอัด คำนึงเสรีภาพปชช.ด้วย

อภิสิทธิ์ แนะ ร่างกฏหมาย ให้พอดี อย่าทำปชช.อึดอัด คำนึงเสรีภาพปชช.ด้วย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยพร้อมส่งข้อมูลหารือแนวทางแก้ไขคอร์รัปชั่นต่อคสช.และสนช. ระบุเตรียมเสนอโครงการนำร่องเปิดเผยข้อมูลเพื่อความโปร่งใส ชี้การร่างธรรมนูญชั่วคราว ไม่จำเป็นต้องกำนดมาตรา 17 ที่ให้อำนาจเต็มกับผู้มีอำนาจสูงสุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

หลังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลการปฏิรูปประเทศร่วมกับองค์กรต่อต้าน คอรัปชั่นซึ่งมีหลายความเห็นที่ตรงกัน เช่นการแก้กฎหมายให้เกิดความเสมอภาค กฎหมายการทุจริตคอรัปชั่นที่ไม่ต้องกำหนดอายุความของคดี กฎหมายป้องกันการทุจริต รวมไปถึงกฎหมายที่จะสร้างหลักประกันให้แก่ราชการในการออกใบอนุญาตต่างๆ โดยระหว่างการหารือที่ประชุมเห็นตรงกันที่จะเสนอโครงการนำร่องเปิดเผยข้อมูล กรณีทำโครงการจัดซื้อจัดจ้าง การมีส่วนร่วมของประชาชน โดยพร้อมที่จะให้ข้อมูลต่อ คสช.และสนช.ที่จะเกิดขึ้นในฐานะที่เป็นผู้ดูแลกฎหมายโดยตรง ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวมีกฎหมายหลายฉบับรวมถึงกฎหมายที่ไทยร่วมเป็นภาคีกับ องค์กรระหว่างประเทศหรือยูเอ็นซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ

นอก จากนี้สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้พรรคการเมืองต่างๆ ให้ความร่วมมือกับคสช.เป็นอย่างดี

ไม่มีการเคลื่อนไหวที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย คสช. พร้อมมองว่าเป็นเรื่องปกติในช่วงเปลี่ยนผ่านการควบคุมอำนาจไปสู่รัฐบาลใหม่ ที่จะต้องมีธรรมนูญปกครองชั่วคราว ซึ่งที่ผ่านมาเนื้อหาของธรรมนูญนั้นไม่แตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญอยู่ที่ สนช. ในการกำหนดกรอบกฎหมาย ไปในทิศทางที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมา   นอกจากนี้ยังไม่มีความสุ่มเสี่ยงหรือก่อให้เกิดปัญหาความมั่นคงถึงขั้นต้อง บรรจุมาตรา 17 สมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ไว้ในธรรมนูญชั่วคราว ที่ให้อำนาจสูงสุดแก่ผู้มีอำนาจ

ทั้งนี้ คสช.ต้องวาง น้ำหนักในเรื่องกฎหมายให้เกิดความพอดีและคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ด้วย เพราะหากมากเกินไปจะทำให้เกิดความอึดอัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์