โคทม ไม่เข้าร่วม สนช.-สภาปฏิรูป ชี้ รัฐธรรมนูญต้องผ่านประชามติ

โคทม ไม่เข้าร่วม สนช.-สภาปฏิรูป ชี้ รัฐธรรมนูญต้องผ่านประชามติ

โคทม ยืนยัน ไม่เข้าร่วมสภานิติบัญญัติ และสภาปฏิรูป ส่วนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวของ คสช.  ควรทำประชามติเพื่อให้เป็นฐานรองรับความชอบธรรมของรัฐธรรมนูญ

นายโคทม อารียา  ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า

 การทำประชามติในแต่ละครั้งใช้งบประมานถึง 3 พันล้าน ซึ่งจะต้องเป็นรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายสำคัญ ดังนั้นควรสร้างพลเมืองที่แข่งขันไม่ใช่พลเมืองที่นอนหลับทับสิทธิ์ โดยให้ผู้ที่สนใจมีส่วนร่วมในการทำประชามติ จดทะเบียนกับสภาปฏิรูปโดยโทรศัพท์ลงประชามติ ซึ่งสภาปฏิรูปจะรู้ยอดผู้ลงประชามติได้ทันที

ทั้งนี้เห็นว่าการทำรัฐธรรมนูญควรทำประชามติเพื่อให้เป็นฐานรองรับ

 ความชอบธรรมของรัฐธรรมนูญหากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่คสช.จะนำมาใช้โดยไม่ ผ่านการลงประชามตินั้นจะขอร้องให้ทบทวน เพราะถ้าร่างออกโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือสภานิติบัญญัติ แต่ทั้งสองยังไม่มีฐานจากประชาชน ซึ่งแนวทางการทำประชามติที่เสนอผ่านสภาปฏิรูปเป็นเพียงประชามติลำลอง โดยอาศัยเครื่องมือสื่อสาร

ส่วนหากทาง คสช. จะทาบทามให้ไปรับตำแหน่งในสภาปฏิรูป หรือ สภานิติบัญญัติ ส่วนตัวมองว่า ไม่เหมาะ

เพราะต้องการทำงานปฏิรูปคู่ขนาน  ตามอัตลักษณ์และควรเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งควรจะมี และจะทำให้วิพากวิจารณ์เสนอแนะต่อสภาปฏิรูปได้เต็มที่ ส่วนผู้ที่จะมาเข้าร่วมควรมีหลักอยู่ 2 อย่าง คือ ฐาน จากอาชีพ ความเชี่ยวชาญ ผู้ด้อยโอกาส และ สมัครใจ

ส่วนการได้มาซึ่งสมาชิกสภาปฏิรูปคือให้ตัวแทนที่สรรหามาจากแต่ละจังหวัด 10 คน รวม 770 คนและให้ 770 คน
ลงคะแนนเสียงว่าจะเลือกใครในแต่ละจังหวัดซึ่งจะได้ทำงานทั้งในสภา และจังหวัด  

นอกจากนี้การเสนอรัฐธรรมนูญที่ไม่ผ่านการลงประชามติย่อมก่อให้เกิดความเสี่ยง และการออกรัฐธรรมนูญควรนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์