วีระซัดรัฐบาล มาร์ค-ปูไม่จริงใจช่วยพ้นคุก

วีระซัดรัฐบาล มาร์ค-ปูไม่จริงใจช่วยพ้นคุก

"เสธ.อ้าย" จัดงานต้อนรับ "วีระ สมความคิด" พ้นคุกเขมร เจ้าตัวยังไม่ขอพูดเรื่องการเมือง บอกผู้ใหญ่ขอไว้ หวั่นกระทบสัมพันธ์ไทย-เขมร เล็งขอพบ "บิ๊กตู่"ขอบคุณช่วยพ้นคุกเปรย์ซอว์ ซัดรัฐบาล "มาร์ค-ปู"ไม่จริงใจช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่สนามม้านางเลิ้ง พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานองค์การพิทักษ์สยาม

เป็นประธานจัดงาน Veera, A Free Spirit “อิสรีย์แห่งวีระ” เพื่อรำลึก 3 ปี 6 เดือน การถูกจองจำของนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่เรือนจำเปรย์ซอว์ ประเทศกัมพูชา ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นกำลังใจ รับฟัง และพูดคุยถึงวีรกรรมนายวีระ ขณะถูกคุมขัง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น โดยมีพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีต ส.ว.สรรหา รวมถึงบุคคลในครอบครัวและบุคคลที่ใกล้ชิดและมวลชนอีกจำนวนหนึ่งมาร่วมงาน

โดย นายวีระ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มงานว่า รู้สึกดีใจที่มีคนรักและห่วงใย โดยเฉพาะพล.อ.บุญเลิศ ได้ร่วมกันจัดงานในวันนี้ขึ้น

โดยตนจะพูดเปิดใจถึงชีวิตถูกคุมขัง แต่จะไม่ขอพูดเรื่องการเมือง เนื่องจากมีผู้ใหญ่ขอไว้ เพราะหากพูดอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และแผนความปรองดอง รวมถึงการปฏิรูปประเทศ โดยหลังจากนี้ตนจะทำงานที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ ในฐานะเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) และแกนนำภาคีเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ โดยในสัปดาห์จะเข้าไปสะสางงานค้างอยู่ที่ออฟฟิศ ส่วนเรื่องการทำงานปกป้องอธิปไตยไทยนั้น ทหารยังคงทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปก็คงไม่ขอเข้าไปยุ่ง แต่ถ้าทหารปล่อยปละละเลย ให้มีปัญหาขึ้นมาอีก ก็ต้องเข้าไปช่วย และหากมีเวลาตนก็จะขอเข้าพบเพื่อขอบคุณพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้ประสานความช่วยเหลือออกจากเรือนจำ แต่ช่วงนี้คงต้องรอ เพราะหัวหน้า คสช.ยังติดภารกิจ มากอยู่

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ได้รับการปล่อย ตัว นายวีระ กล่าวว่า อาจจะเป็นสถานการณ์การเมืองที่เปลี่ยนไป และทางกัมพูชา คงอยากฟื้นความสัมพันธ์กับ คสช. แต่เชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายสาเหตุมากกว่านั้น คงไม่ใช่เรื่องนี้เพียงเรื่องเดียว ส่วนจะเป็นสาเหตุใดนั้นตนไม่ทราบ

เมื่อ ถามต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประสานความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หรือไม่

นายวีระ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ ต้องไปถามกับสองรัฐบาลเอง แต่เท่าทีดูคิดว่าทั้งสองรัฐบาลไม่ค่อยจริงใจในการช่วยเหลือ หากจริงใจช่วยเหลือ น่าจะดำเนินการได้ดีกว่านี้ และรู้สึกว่ารัฐบาลในขณะที่ตนถูกควบคุมตัวไม่ทำหน้าที่ตั้งแต่ต้นอย่างจริงจัง ปล่อยให้ถูกจับตัวไปดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารายละเอียดทั้งหมดจะเปิดเผยแน่นอน แต่ขอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม และจะเล่าตั้งแต่วินาทีแรกที่ไป และใครเป็นคนริเริ่มความคิดดังกล่าว แต่ที่ยังไม่พูดตอนนี้ เพราะไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงนโยบายปรองดอง และการปฏิรูปที่ คสช.กำลังดำเนินการอยู่

“เมื่อ มีคนขอร้องผมไม่ให้พูดตอนนี้ ผมก็ไม่พูด เพราะท่านอุตสาช่วยผม ขอแค่นี้ทำไมจะทำให้ท่านไม่ได้ และนับตั้งแต่ถูกคุมขังมาไม่เคยพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาเลย ยกเว้นเมื่อครั้งที่ นายเขียว กัณฤทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารประเทศกัมพูชา เดินทางไปพร้อมนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ที่เดินทางไปเข้าเยี่ยมผมที่เรือนจำเปรย์ซอว์ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2554 โดยที่รัฐมนตรีของเขานั่งฟังผมพูดกับนายกษิต โดยไม่ได้พูดอะไรสักคำ” นายวีระ กล่าว

ทั้งนี้นายวีระ กล่าวเปิดใจบนเวทีตอนหนึ่งถึงการถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเปรยซอร์ ประเทศกัมพูชา ว่า

ในระหว่างถูกคุมขัง ตนมีอาการเจ็บป่วย แต่บอกกับตัวเองว่ายังตายไม่ได้ และจะกลับมาตายบนแผ่นดินไทย และวันใดที่ได้แผ่นดินไทยกลับมาจะมีความสุขมากกว่านี้ ทั้งนี้ไม่คิดว่าจะได้กลับมาเร็ว เพราะคิดว่าจะถูกคุมขังประมาณ 5 ปีขึ้นไป แต่เมื่อกลับมาเร็วต้องขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ประสานช่วยเหลือ.


วีระซัดรัฐบาล มาร์ค-ปูไม่จริงใจช่วยพ้นคุก


วีระซัดรัฐบาล มาร์ค-ปูไม่จริงใจช่วยพ้นคุก



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์