บิ๊กโด่งอุบไต๋!!ภารกิจลับ3จชต. เผยคสช.เล็งดันเป็นวาระแห่งชาติ

บิ๊กโด่งอุบไต๋!!ภารกิจลับ3จชต. เผยคสช.เล็งดันเป็นวาระแห่งชาติ

7 ก.ค.57 มื่อเวลา 08.00 น.ที่ ขส.ทบ. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)

ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ ก่อนเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรก หลังจากที่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. มีความประสงค์ให้กระบวนการขับเคลื่อนมีความกระชับมากขึ้น และจะทำให้การแก้ไขปัญหามีความสำเร็จมากขึ้น ที่ผ่านมาการดำเนินการมีขั้นตอนค่อนข้างมาก ทั้งนี้ หัวหน้า คสช.กำหนดให้การแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสำคัญและเป็นเรื่องเร่งด่วน ถือเป็นวาระแห่งชาติ

ทั้งนี้ หัวหน้า คสช.จะมีนโยบายสั่งการมาโดยตรง ซึ่งผ่านคณะทำงานแก้ปัญหาจังหวัดภาคใต้

ก่อนจะลงไปขับเคลื่อนนโยบายด้านล่าง ซึ่งคณะทำงานจะมีการแต่งตั้งผู้ที่เกี่ยงข้องตามความจำเป็นให้เกิดความ กระชับ อย่างไรก็ตาม ทาง พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.ส่วนหน้าภาค 4 จะเป็นผู้รับผิดชอบกำกับดูแลให้ทุกส่วนราชการประสาน บูรณาการให้สอดคล้องกัน ทั้งส่วนงานการพัฒนา ตำรวจและทหาร ซึ่งงานของกระทรวง ทบวง กรม ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการให้วอดประสานกันทั้งหมด ทั้งนี้ ความสำเร็จในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้อยู่ที่หน่วยงานความมั่นคง คือ ทหาร ตำรวจ อย่างเดียว หน่วยงานอื่นๆ ก็มีส่วนสำคัญ ส่วนปัญหาการสร้างสถานการณ์ในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหตุการณ์ลดลง เราพิจารณาสถานการณ์ ก่อนจะมีเทศกาลรอมฎอน ซึ่งทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังสามารถรักษาสถานการณ์ไว้ได้ใยระดับที่น่าพึงพอใจ แต่เพื่อความไม่ประมาทตนจะเน้นย้ำติดตามการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

พล.อ.อุดมเดช กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น

ทาง หัว คสช.ได้เน้นย้ำว่ายังต้องดำเนินการต่อไป แต่ต้องทำให้รอบคอบมากชึ้น ต้องมีความเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจกันทั้งในระดับบน ส่วนในระดับพื้นที่นั้นต้องมีปฎิบัติอะไรบางอย่าง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเรื่องในระดับเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องสร้างความไว้วางใจกันให้ได้ ขั้นต่อไปจะขยับไปสู่การกำหนดพื้นที่ทดลองบางสิ่งบางอย่างให้เกิดขึ้น เมื่อมีความไว้วางใจแล้ว สามารถดำเนินการตามแนวทางร่วมกันได้ ก็จะนำไปสู่การพูดคุยที่ชัดเจน หรือทำโรดแมพต่อไป เพื่อให้การพูดคุยเพื่อเกิดความสันติสุขยั่งยืน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์