10ม.ค.ตัดสิน7คนไทย5วันรู้ประกัน


หลังจากคนไทย 7 คน ได้แก่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ นายวีระ สมความคิด ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ร.อ.แซมดิน เลิศบุศย์ นายตายแน่ มุ่งมาจน นายกชพล ชุสนะเสวี นางนฤมล จิตรวะรัตนา และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ถูกทหารเขมรจับกุมเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่บริเวณตะเข็บชายแดนบ้านหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และควบคุมตัวไปไว้ที่เรือนจำไปรซอ กรุงพนมเปญนั้น
"พนิช"หน้าเครียดขึ้นศาล

 เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 6 มกราคม คนไทยทั้ง 7 คน เดินทางออกจากเรือนจำไปรซอมายังศาลพนมเปญ

ที่ห้องไต่สวนชั้น 2 โดยนายพนิชและคณะสวมชุดนักโทษกัมพูชาสีน้ำเงินมีแถบสีขาว นายพนิชสีหน้าอิดโรยและเคร่งเครียด ส่วนนายวีระมีสีหน้าเรียบเฉย ท่ามกลางญาติของคนไทย 7 คน รอให้กำลังใจ ทั้งนี้ ทางการกัมพูชาไต่สวนทั้งหมด 2 ข้อหา คือ ละเมิดชายแดนเขตทหาร และเข้าเมืองผิดกฎหมาย กระทั่งเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่เริ่มไต่สวนนายพนิชเป็นคนแรก

 นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ศาลกัมพูชานัดไต่สวนนายพนิชและพวกรวม 7 คน วันนี้ไม่ใช่การพิพากษาคดี แต่เป็นการไต่สวนเพิ่มเติม โดยผู้พิพากษาสามารถสอบสวนคนไทยทั้ง 7 คน ได้โดยตรงและไต่สวนเป็นรายบุคคล

 "การไต่สวนเป็นแบบปิด ทางสถานเอกอัครราชทูตไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่กงสุลเข้าสังเกตการณ์ได้ มีเพียงทนายความชาวกัมพูชา 2 คน ที่ทางการไทยว่าจ้างเข้าร่วมกับจำเลยทั้ง 7 คน ที่เข้าไปได้ ระหว่างนี้เป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวมาก ทนายไม่ต้องการให้กระทรวง รวมทั้งสถานทูตไทยให้ข่าวมาก เนื่องจากเกรงว่าจะส่งกระทบต่อคดีความ และอาจจะมีผลต่อการให้ปากคำของจำเลย ที่ยังรอการไต่สวนอยู่ ส่วนแนวทางการสู้คดี ทีมทนายกัมพูชาได้หารือกับคนไทย 7 คน อย่างใกล้ชิดแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้” นายธานี กล่าว

 ส่วนกระแสข่าวที่ว่าอัยการกัมพูชาตั้งข้อหาเพิ่มคือ

โจรกรรมข้อมูลความลับทางการทหารนั้น นายธานี กล่าวว่า เป็นเพียงกระแสข่าว กระทรวงได้รับแจ้งข้อหาที่เป็นทางการยังเป็น 2 ข้อหาเดิม คือ ข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย มีโทษจำคุก 3-6 เดือน และให้เนรเทศออกนอกประเทศ และข้อหารุกล้ำพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 6-12 เดือน หรือปรับเงิน 7,500-15,000 บาท


 ต่อมาอธิบดีกรมสารนิเทศให้สัมภาษณ์ว่า ทางการกัมพูชาแจ้งมายังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญว่า

แม้ศาลจะปิดทำการในเวลา 17.00 น. แต่จะไต่สวนคนไทยทั้ง 7 คน ให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ ไม่ว่าจะใช้เวลาถึงกี่โมงก็ตาม ส่วนการยื่นประกันตัวทั้งหมดนั้น ฝ่ายไทยสามารถยื่นได้ในวันที่ 10 มกราคมนี้ เนื่องจากวันที่ 7 มกราคม เป็นวันหยุดราชการของกัมพูชา ภายหลังการยื่นประกัน คาดว่าศาลกัมพูชาจะให้เวลาพิจารณาอย่างช้าที่สุดไม่เกินวันที่ 14 มกราคม

 ส่วนในอนาคตจะมีการนำคดีความของคนไทย 7 คน ที่มีความเกี่ยวข้องกับการชี้จุดแบ่งเขตแดนกัมพูชามาเจรจาในคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) หรือไม่

นายธานีกล่าวว่า มีการพูดคุยกับทางการกัมพูชามาตั้งแต่ต้นแล้วว่า เป็นคนละส่วนกัน จะไม่นำมาเกี่ยวโยงกัน โดยการเจรจาเจบีซีครั้งที่ 4 ยังจะมีขึ้นที่กรุงพนมเปญต่อไป ส่วนการจับกุมคนไทยครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ทับซ้อน ที่เริ่มจากการเดินลงไปในพื้นที่ที่ไม่ทราบว่าเป็นของฝ่ายใด เรื่องนี้จะไม่มีผลต่อการเจรจาเขตแดนแต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์