10ธันวาจี้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดง

เสื้อแดงปรับทัพนัดชุมนุม 10 ธ.ค. จี้รัฐปล่อยตัวแกนนำ “แดงสยาม” เผย “กี้ร์” ล้มโต๊ะแผนปรองดอง เสธ.หนั่น

วันนี้ (1 ธ.ค.)  ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ภรรยา นพ.เหวง โตจิราการ ในฐานะรักษาการประธานนปช. แดงทั้งแผ่นดิน แถลงถึงกรณีที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรักษาการประธานนปช. ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองของคนเสื้อแดงขณะนี้อยู่ในภาวะจำกัด เนื่องจากมีแกนนำสำคัญถูกจองจำ ทำให้มวลชนคนเสื้อแดงนับแสนต้องอยู่ภายใต้ภาวะกดดันทางจิตใจ  จากการปราบปรามเข่นฆ่า จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม บางคนถูกไล่ล่า บางคนก็ถูกตั้งข้อหาโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต 

ดังนั้นเพื่อให้ทิศทางการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงเป็นเอกภาพ

จากนี้ไปในนามของคณะกรรมการนปช.ชุดใหม่ (รักษาการ) จำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวใน 4 ด้าน คือ 1.รณรงค์ให้มีการปล่อยตัวแกนนำมวลชนเสื้อแดงและผู้ถูกจับกุม คุมขัง ให้ได้รับการประกันตัว 2.ให้การเยียวยาผู้ถูกกระทำและครอบครัวของคนเสื้อแดง 3.เรียกร้องความยุติธรรม ให้มีการใช้กฎหมายมาตรฐานเดียว และ 4.ยกระดับการต่อสู้ของคนเสื้อแดงให้สูงขึ้นด้วยองค์ความรู้ เพื่อไม่ให้เกิดความคิดสุ่มเสี่ยง ยอมจำนนอย่างไร้หลักการ 


นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า การจัดทัพใหม่ของคนเสื้อแดงครั้งใหม่เพราะต้องการขับเคลื่อนเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความยุติธรรม

ถ้ายังอยู่ในสภาพอกแตกแบบนี้ ทางเลือกคนเสื้อแดงมี 2 ทาง คือ1.ตาย 2.ติดคุกโดยไม่ได้ประกันตัว เพราะผู้มีอำนาจแสดงให้คนไทยเห็นว่า ไม่ต้องการให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ต้องการให้ปล่อยตัวแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งการจัดทัพใหม่ ตนขอเป็นเพียงแนวร่วมคนหนึ่ง เนื่องจากอยู่ในสถานะที่ไม่แน่นอน หากต้องถูกจับกุมหรือถอนประกัน ก็จะได้มีคนอื่นนำขบวนคนเสื้อแดงได้ ทั้งนี้กระบวนการของคนเสื้อแดงจะมีกิจกรรมรวมตัวของคนเสื้อแดงจำนวนมาก ในวันที่ 10 ธ.ค. เวลา 17.00 – 20.00 น. เนื่องในวันที่รัฐธรรมนูญ และครบรอบ 8 เดือนของเหตุการณ์ 10 เม.ย. ซึ่งการชุมนุมคนเสื้อแดงจะไปอย่างสงบ เพื่อไม่ให้เป็นข้ออ้างใช้ความรุนแรง โดยมีกิจกรรมปล่อยนก และจุดเทียนไขในเวลา 19.00 น.เท่านั้น
   
นายจตุพร กล่าวอีกว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ต้องการแสวงหาประชาธิปไตยที่แท้จริง และให้มีการปล่อยตัวแกนนำออกจากคุก

รวมถึงเรียกร้องกฎหมายมาตรฐานเดียว เพราะกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์โดยอ้างว่า คดีขาดอายุความ คือมีการยื่นเรื่องฟ้องเกิน 15 วัน ตนเชื่อว่านี่เป็นบทละครที่แบ่งกันเล่น เนื่องจากในคราวยุบพรรคพลังประชาชน กกต.ใช้เวลายื่นเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญเพียงแค่ 5 วัน ดังนั้น วันนี้เมื่อไม่มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ ถ้ากกต.ผิด ต้องไปทั้งคณะ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญผิด ก็ต้องไปทั้งคณะ
   
“ส่วนเรื่องคลิปภาพเหตุการณ์เผาเซ็นทรัลเวิลด์ ผมจะยังไม่เปิดเผยในตอนนี้ เพราะไม่ต้องการให้ไปกลบกระแสประเด็นข่าวศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้เรื่องศาลรัฐธรรมนูญจบก่อน แล้วจะนำมาแฉให้ได้เห็นกันดังนั้นหน่วยงานอื่นก็อย่ามาท้า เพราะผมไม่เคยพูดอะไรที่ผิด” นายจตุพรกล่าว

วันเดียวกัน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย แถลงว่าในวันที่ 2 ธ.ค. เวลา 12.00 น. กลุ่ม 24 มิถุนา และกลุ่มแดงสยาม

จะร่วมกันจัดการเสวนา “ทำไมปชป.ไม่ถูกยุบพรรค” ขึ้นที่ชั้น 6 ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ากลไกระบอบเผด็จการยังคงอยู่ ในการช่วยเหลือพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งการที่กกต.ยื่นเรื่องฟ้องศาลรัฐธรรมนูญเกิน 15 วัน ถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่อย่างร้ายแรง ขอเรียกร้องให้ลาออกทั้งคณะ และขอเรียกร้องให้พี่น้องเสื้อแดงร่วมกันแต่งชุดดำในเดือน ธ.ค. เพื่อไว้อาลัยต่อความไม่ยุติธรรมของประเทศไทย นอกจากนี้ในวันที่ 10 ธ.ค. จะมีการรวบรวมรายชื่อประชาชน 20,000 ชื่อ เพื่อยื่นต่อกกต.และศาลรัฐธรรมนูญ และวันที่ 11 ธ.ค. จะมีขบวนแรลลี่แดง 300 คัน ไปชุมนุมใหญ่ที่ จ.กาญจนบุรี
   
ด้านนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำแดงสยาม กล่าวว่า ทราบข่าววงในว่า แผนเจรจาปรองดองที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี

เดินสายเจรจากับทุกฝ่าย รวมทั้งเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ประเทศนอร์เวย์ โดยมีข้อตกลงว่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณบอกคนเสื้อแดงให้ยอมแพ้ เพื่อนำมาสู่การเจรจานั้น ขณะนี้โต๊ะเจรจาได้ถูกนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช.ที่ยังหลบหนี ตีแตกไปแล้วเพราะไม่ต้องการให้คนเสื้อแดงอยู่ในสภาพเป็นเบี้ยล่าง และต่อไปก็จะได้เห็นการต่อสู้ที่พร้อมแตกหักอีกครั้ง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์