ป๋าเปรมต้อนรับ ผบ.สส.เมียนมาร์ชื่นมื่น

ป๋าเปรมต้อนรับ ผบ.สส.เมียนมาร์ชื่นมื่น

ไทย-เมียนมาร์ ชื่นมื่น "บิ๊กเจี๊ยบ" นำ ผบ.สส.เมียนมาร์ เข้าคารวะ"ป๋าเปรม"ในฐานะลูกบุญธรรม ให้คำมั่นดูแลแรงงานพม่าอย่างดี ด้าน "มิน อ่อง หล่าย"เห็นด้วยกองทัพไทยยึดอำนาจ เพื่อความมั่นคง-ปกป้อง ปชช. มั่นใจโรดแม็พ คสช.สำเร็จ

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถ.แจ้งวัฒนะ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)
 
ให้การต้อนรับพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ( minAung Hlaing ) ผบ.สส.เมียนมาร์  ในฐานะแขกของกองบัญชาการกองทัพไทยที่มีกำหนดการมาเยือนในระหว่างวันที่ 3-4 ก.ค. โดยการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ เพื่อเป็นเกียรติแก่ ผบ.สส.เมียนมาร์ พร้อมทั้งสักการะพระพุทธนวรราชบพิตร ประดิษฐาน ณ ชั้น 3 และพระพุทธนวราชบรมบพิตรศักดิ์สิทธิชัยมงคลประดิษฐาน ณ ชั้น 7 ของกองบัญชาการกองทัพไทย จากนั้นผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาร์ ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.ธนะศักดิ์ เพื่อพบปะสนทนา และแลกเปลี่ยนข้อราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ได้ยืนยันถึงความร่วมมืออันดีทั้งในระดับรัฐบาลและระดับกองทัพว่ามีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
 
โดยยืนยันจะดูแลสวัสดิการของแรงงานเมียนมาร์ให้เป็นไปตามกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน ด้านพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้กล่าวยืนยันถึงมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน และไทยเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่มีความจริงใจต่อกัน รวมทั้งมีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่กองทัพไทยดำเนินการอยู่ในขณะนี้มีความเหมาะสมที่สุดแล้ว เพราะกองทัพมีภารกิจอันสำคัญยิ่ง คือการปกป้องประเทศชาติให้มีความมั่นคงและดูแลประชาชนให้มีความปลอดภัย ทั้งนี้กองทัพเมียนมาร์เคยมีประสบการณ์ในเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันถือเป็นความเลวร้ายยิ่งกว่า เมื่อปี ค.ศ.1988 หากพิจารณาจากโรดแม็พของคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ(คสช.) แล้ว มีความเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง และขอบคุณทางการไทยที่ให้การสนับสนุนความช่วยเหลือทางวิชาการการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกรเมียนมาร์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนชาวเมียนมาร์

ทั้งนี้พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับด้านการทหาร กองทัพไทยและกองทัพเมียนมาร์มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
 
พร้อมที่จะให้ความร่วมมือระหว่างกันเป็นปกติเช่นเดิมในด้านการแก้ไขปัญหาบริเวณชายแดน การแลกเปลี่ยนการศึกษาของกำลังพลทั้งสองประเทศ และการส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold ในปีนี้ ตลอดจนการส่งเสริมและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความมั่นคง การพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งสองประเทศและการสร้างความร่วมมือในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศสมาชิกในภูมิภาคให้มีเสถียรภาพต่อไป

จากนั้นเวลา 11.00 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ พร้อมด้วยรอง ผบ.สส. รองเสนาธิการทหารสูงสุด เจ้ากรมยุทธการทหาร เจ้ากรมข่าวทหาร
 
ผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำประเทศเมียนมาร์ นำพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย และผู้ช่วยทูตทหารเมียนมาร์ ประจำประเทศไทยและคณะ รวม 21 คน เข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ในโอกาสมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทย เนื่องจากมีความสนิทสนมเป็นการส่วนตัวในฐานะเป็นบุตรบุญธรรมของ พล.อ.เปรม เนื่องจากในสมัยที่พล.อ.เปรม ดำรงตำแหน่งผบ.ทบ. มีความสนิทสนมกับบิดาของพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำทางทหารของเมียนมาร์ในสมัยนั้น โดยก่อนหน้านี้พล.อ.อาวุโส มินอ่อง หล่าย  เข้าเยี่ยมคาวระ พล.อ.เปรมมาแล้วในปลายเดือนม.ค.2555 และพ.ค. 2556

สำหรับการพบกันครั้งนี้ พล.อ.เปรม ได้มีการรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกับพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย และคณะ
 
ทั้งนี้พล.อ.เปรมได้เตรียมของที่ระลึกให้ ผบ.สส.เมียนมาร์ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กับคณะองคมนตรี พร้อมพิมพ์ประวัติเป็น 3 ภาษา คือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน พร้อมเนคไทน์มีลายเซ็นต์พล.อ.เปรม, นาฬิกาพก และภาพปักดิ้นทองของศูนย์ศิลปาชีพบางไท.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์