ชูวิทย์ ยกตัวอย่างสหรัฐฯ อยู่ร่วมกันแบบสันติไม่มีใครชี้นิ้วสั่ง!

ชูวิทย์ ยกตัวอย่างสหรัฐฯ อยู่ร่วมกันแบบสันติไม่มีใครชี้นิ้วสั่ง!

วันนี้ (4 ก.ค.57) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I m No.5 ระบุว่า
 
"4th of July วันชาติสหรัฐอเมริกา

4 กรกฎาคม เป็นวันชาติสหรัฐอเมริกา ประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ ผู้นำโลกเสรีประชาธิปไตยในยุคปัจจุบัน ศูนย์รวมของชนชาติที่หลากหลาย แตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ความเชื่อ ซึ่งได้มาอยู่รวมกันอย่างสันติ

ประเทศสหรัฐอเมริกามีไชน่าทาวน์ อิตาเลี่ยนทาวน์ แจแปนนีสทาวน์ แม็กซิกัน ยูโรเปี้ยน อินเดียน ผู้คนแทบทุกมุมโลกอยู่ร่วมภายใต้กฎหมายเดียวกัน

อะไรเป็นความเชื่อที่ทำให้ผู้คนทั่วทุกมุมโลกมาอยู่รวมตัวกันได้ ทั้งๆที่มีเชื้อชาติแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง? แม้จะมีสีผิวแตกต่างกันทั้งเหลือง ขาว ดำ แต่ในใจกลับไม่มีสีการเมือง ไล่ฆ่าฟันเพราะความคิดที่แตกต่าง ไม่มีการล้ำเส้น ประท้วงปิดถนน หรือดูถูกความเชื่อของกันและกัน ประเทศนี้เรียกตัวเองว่า United States ที่ซึ่งมี 50 รัฐ รวมตัวอยู่ภายใต้รัฐบาลเดียว

หนทางของประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้โรยไว้ด้วยกลีบกุหลาบ ประชาชนได้ต่อสู้ผ่านประสบการณ์ที่เลวร้ายต่างๆ ไม่ว่าสงครามกลางเมือง สงครามแบ่งแยกสีผิว จนมาถึงการต่อต้านสงครามเวียดนาม แต่การต่อสู้เหล่านั้นไม่ได้ทำให้ประเทศสั่นคลอน กลับทำให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น คนในสังคมสามารถอยู่ร่วมกันด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน และมั่นใจได้ว่าลูกหลานของเขาจะเติบโตอย่างมีสันติในประเทศนี้

ท้ายที่สุด ชาวอเมริกันพบคำตอบของการอยู่ด้วยกัน ผมไม่สามารถบอกได้ว่าคำตอบนั้นคืออะไร และเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่?

ผมเพียงยกตัวอย่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ ในการอยู่ร่วมกันของผู้คนที่หลากหลายความคิดภายใต้บ้านหลังเดียว โดยไม่ต้องมีใครชี้นิ้วบังคับสั่งการ

แล้วประชาชนคนไทยเชื่อมั่นอะไรครับ? "


ชูวิทย์ ยกตัวอย่างสหรัฐฯ อยู่ร่วมกันแบบสันติไม่มีใครชี้นิ้วสั่ง!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์