เตีย บันห์เผยประยุทธ์คุยฮุนเซนตลอด

'เตีย บันห์'เผย'ประยุทธ์'คุย'ฮุนเซน'ตลอด ปล่อย'วีระ'เหตุไทย-เขมรเข้าใจกันดี ย้ำไม่มีเงื่อนไขชี้เป็นสัญญาณที่ดีของ 2 ประเทศ กต.เตรียมส่งหนังสือหัวหน้าคสช.ขอบคุณ

2ก.ค.2557 พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา
 
เปิดเผยถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงนามเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ นายวีระ สมความคิด แกนนำภาคีเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ที่ต้องโทษคุมขังอยู่ที่เรือเปรย์ซอว์ ประเทศกัมพูชานานกว่า 3 ปี ว่า สมเด็จฮุน เซน ได้ลงนามเรียบร้อยแล้ว และได้ปล่อยตัวนายวีระ เดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ ซึ่งการปล่อยตัวครั้งนี้ไม่ได้มีปัญหาหรือมีเงื่อนไขใด ๆ ตอนนี้ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ การปล่อยตัวครั้งนี้สาเหตุคือการเข้าใจกันดีของประเทศกัมพูชา และประเทศไทย

                
พล.อ.เตีย บันห์ ยอมรับว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
ได้มีการพูดคุยกับทางกองทัพกัมพูชามาโดยตลอด ซึ่งทั้ง 2 กองทัพมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าที่ผ่านมาจะเกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันกันของทั้ง 2 ประเทศก็ตาม  แต่ทั้ง 2 ประเทศก็พยายามแก้ไขปัญหาความไม่เข้าใจกัน จนขณะนี้มีความเข้าใจกันมากขึ้นตามลำดับ ถือเป็นสัญญาณที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ

                
เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการต่อสายถึง สมเด็จฮุน เซน และพล.อ.เตีย บันห์ เพื่อให้ปล่อยตัวนายวีระหรือไม่

พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกันทุกเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาความไม่เข้าใจกันในการทำงานในพื้นที่บริเวณตามแนวชายแดนกัมพูชาและไทย ตนอยากให้มองว่าทั้ง 2 ประเทศ เป็นมิตรที่ดีต่อกัน ไม่มีปัญหาอะไร การพูดคุยกันถือเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อถามย้ำว่า สมเด็จฮุน เซน ให้ความเห็นในการปล่อยตัวนายวีระอย่างไร พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า สมเด็จฮุน เซน พยายามทำทุกอย่างให้เกิดความเรียบร้อย ตอนนี้เราไม่มีปัญหาอะไรต่อกัน เรามีความสัมพันธ์ที่ดี


เตีย บันห์เผยประยุทธ์คุยฮุนเซนตลอด

ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ

กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ส่งหนังสือขอบคุณกัมพูชาที่พิจารณาปล่อยตัวนายวีระ นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่กระทรวงการต่างประเทศกำลังร่างหนังสือส่งให้ทางกัมพูชาเพื่อเป็นการขอบคุณ

                
นอกจากประเด็นนายวีระแล้วยังมีการหารือยังได้มีการหารือกับสมเด็จฮุน เซน

เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ในคดีตีความคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งเรื่องนี้กัมพูชาให้ความสำคัญ กระนั้นกัมพูชาเองก็เข้าใจว่าสถานการณ์ ขณะนี้อาจจะยังเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการตามกระบวนการภายในของไทย

                
อย่างไรก็ดีสมเด็จฮุนเซน เห็นว่า เรื่องการดำเนินการตามคำวินิจฉัยของศาลโลกยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนในขณะนี้ แต่ก็จะยึดตามแนวทางที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ คือจะมีการหารือกัน แต่ขึ้นกับความพร้อมของฝ่ายไทยก่อน

                
"ผู้นำกัมพูชาไม่ได้มีท่าทีที่เปลี่ยนไปต่อการให้ไทยดำเนินการตามคำสั่งศาลโลกกรณีพระวิหาร แต่ฝ่ายกัมพูชาแสดงความเข้าใจว่า เราจะต้องมีรัฐบาลเสียก่อน จะนำเรื่องเข้าสู่คณะรัฐมนตรีหรือครม.ได้พิจารณาตามขั้นตอนและนำยื่นเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ตามการที่ฝ่ายไทยจะต้องใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างถูกต้องตามกระบวนประชาธิปไตยก็จะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลก เนื่องจากคณะทำงานฝ่ายไทยก็ได้ดำเนินการเป็นการภายในอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่ขอบเขตบริเวณใกล้เคียงปราสาทพระวิหาร (promontory) เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ได้หารือกับที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติของไทยและผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับฝ่ายไทย โดยกระบวนการเจรจากับกัมพูชายังไม่เริ่มต้นขึ้น แต่ก็ไม่ช้าแน่นอน"  นายสีหศักดิ์  กล่าว

                
ในด้านการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันนั้น นายสีหศักดิ์กล่าวว่า ได้เน้นในเรื่องการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
 
โดยเฉพาะการเชื่อมโยงพื้นที่คมนาคม ซึ่งกัมพูชาให้ความสำคัญกับโครงการที่ไทยกำลังดำเนินการอยู่คือการสร้างรถไฟจากอรัญประเทศไปที่คลองลึกและจะมีการสร้างสะพานรถไฟจากคลองลึก ไปที่ปอยเปต เพื่อส่งเสริมการไปมาหาสู่ระดับประชาชน และการค้าชายแดน นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการเปิดด่านถาวรเพิ่มบริเวณหนองเอียน - สตรึงบถ ด้วย

                
ในการหารือยังได้มีการหยิบยกเรื่องการลักลอบตัดไม้บริเวณชายแดน

ซึ่งที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ชาวกัมพูชาเข้ามาลักลอบตัดไม้ ทำให้เกิดมีเหตุปะทะ และมีชาวกัมพูชาเสียชีวิต โดย นายสีหศักดิ์ได้ยืนยันนโยบายของไทยว่า เจ้าหน้าที่จะใช้ความอดกลั้น จะไม่ใช้กำลังเข้าไปจับกุมหรือดำเนินการใดๆให้เกิดความรุนแรง ขณะเดียวกันจะจัดให้มีประชุมคณะกรรมการระดับชาติขึ้นเพื่อกำหนดแนวนโยบายแก้ปัญหา รวมทั้งจะมีการร่วมลาดตระเวน เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบเข้ามาตัดไม้ในฝั่งไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์