กกต.ยกคำร้อง “ยิ่งลักษณ์” ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินตั้งศรส.

กกต.ยกคำร้อง “ยิ่งลักษณ์” ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินตั้งศรส.

กกต. คำร้อง “ยิ่งลักษณ์” กับพวก ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งศรส. ชี้เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย ไม่เป็นการสร้างโอกาสให้พท.

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการฯ กกต.
 
แถลงว่าที่ประชุมกกต.มีมติเสียงข้างมากเห็นตามที่คณะกรรมการไต่สวน มีมติเป็นเอกฉันท์เสนอให้ยกคำร้องกรณีนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตส.ว.สรรหา ร้องขอให้ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีในขณะนั้น สมาชิกพรรคเพื่อไทยจำนวน 36 คน  และพรรคเพื่อไทย กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยได้ดำเนินการออกประกาศ พ.ร.บ. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  จัดตั้งศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แต่งตั้งข้าราชการไปปฏิบัติหน้าที่ใช้งบประมาณในการดำเนินการโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากกกต. และเอื้อประโยชน์ต่อสมาชิกและพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งอันจะนำไปสู่การพิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือไม่

ซึ่งกกต.เห็นว่า การออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายประกอบกับศาลแพ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 ก.พ.

ว่าการออกประกาศฯ เป็นกรณีที่กฎหมายให้อำนาจฝ่ายบริหารในการใช้ดุลยพินิจโดยเฉพาะในการพิจารณาสถานการณ์ต่าง ๆ ว่า มีเหตุการณ์ความรุนแรงเพียงพอที่จะออกประกาศฯหรือไม่และเมื่อออกประกาศแล้วย่อมเป็นอำนาจฝ่ายบริหารที่จะจัดตั้งศรส. และแต่งตั้งพนักงานข้าราชการไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นรูปแบบของคณะกรรมการ ไม่ใช่การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกกต.ก่อน  ส่วนเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเห็นว่าค่าใช้จ่ายกกต.เคยมีมติเมื่อวันที่ 13 มี.ค. และ 21 พ.ค.57 ว่ามีความจำเป็นเพื่อเป็นการรักษาประโยชน์ของรัฐไม่ให้เกิดความเสียหายทางราชการ  อีกทั้งสำนักงบประมาณก็มีความเห็นว่าการนำงบปกติไปใช้ก่อนแล้วจึงค่อยขอรับการสนับสนุนงบกลางเพื่อสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นไปคืนงบปกติที่ใช้ไปนั้นไม่เป็นการขัดต่อกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

นายภุชงค์กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวไม่ปรากฏว่า เป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป

และไม่มีลักษณะเป็นการสร้างโอกาสให้การเลือกตั้งให้กับพรรคเพื่อไทยหรือผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย  ส่วนการพิจารณาที่จะนำไปสู่การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น ในปัจจุบันรัฐธรรมนูญ 50 ได้สิ้นสุดลง ยกเว้นหมวด 2 และ คณะรัฐมนตรีรักษาการได้สิ้นสุดลงตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 11 ส่งผลให้ความเป็นรัฐมนตรีรักษาการสิ้นสุดลงทั้งคณะจึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยในเรื่องความเป็นรัฐมนตรี    
          

นอกจากนี้นายภุชงค์ ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในส่วนสำนวนร้องคัดค้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังเหลืออีกประมาณ  5 สำนวน ซึ่ง กกต.ก็จะได้เร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์