กต.ถอนพาสปอร์ต 6 หัวโจกแดงแล้ว

กต.ถอนพาสปอร์ต 6 หัวโจกแดงแล้ว

กต.ถอนพาสปอร์ต "จารุพงศ์-จักรภพ-สุนัย-โรส-อรรถชัย-ตั้ง อาชีวะ" หลังถูกศาลออกหมายจับคดีอาญา

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีถอนหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต) ของบุคคลจำนวน 6 คน ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเรื่องนี้แล้วตามกระบวนการภายหลังได้รับแจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามต้องมีขั้นตอนตามระเบียบที่จะต้องปฏิบัติต่อไป สำหรับการติดตามจับกุมตัวนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ซึ่งมีข่าวว่าอยู่ที่เกาะฮ่องกงในขณะนี้นั้น ยังต้องมีกระบวนการตามกฎหมาย ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ ทางกระทรวงฯเข้าใจว่าประเทศไทยและเกาะฮ่องกงยังไม่มีสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องมีการหารือว่าจะใช้ช่องทางใดได้บ้าง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกัน และต้องมีคำขออย่างเป็นทางการจากอัยการสูงสุด ซึ่งตนเข้าใจว่าอยู่ในกระบวนการดำเนินการ

รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางของบุคคลที่ศาลถูกออกหมายจับ จำนวน 6 รายแล้ว

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1.นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ แกนนำองค์กรเสรีไทยฯ 2.นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำองค์กรเสรีไทยฯ  3.นายสุนัย จุลพงศธร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  4.น.ส.ฉัตรวดี อมรพัฒน์ หรือโรส ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบัน 5.นายเอกภพ เหลือรา หรือตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบัน และ 6.นายอรรถชัย อนันตเมฆ แนวร่วมกลุ่ม นปช.

สำหรับการยกเลิกหนังสือเดินทางเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ข้อ 23(2) ที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหรือเรียกหนังสือเดินทางได้เมื่อปรากฏภายหลังว่าผู้ถือหนังสือเดินทางเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อาจออกหนังสือเดินทางได้ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ทั้งนี้ถือป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ หลังกระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของทั้ง 6 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีในคดีอาญาที่ได้ออกหมายจับไว้แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์