ภารกิจต่อไปของคสช. สื่อนอกตีข่าวบิ๊กตู่กำหนดแผนเลือกตั้ง

ภารกิจต่อไปของคสช. สื่อนอกตีข่าวบิ๊กตู่กำหนดแผนเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน สื่อต่างประเทศอย่างสำนักข่าวบีบีซี เอพี และ หนังสือพิมพ์สเตรตไทม์สของสิงคโปร์

รายงานถึงการให้คำมั่นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ว่าจะคืนประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศไทยด้วยการจัดการเลือกตั้ง แต่จะมีขึ้นหลังจากเดือนตุลาคมปี 2558 ไปแล้ว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้แก่คนในชาติ" ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเมื่อค่ำวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา หัวหน้า คสช.กล่าวถึงแผนการโรดแมป 3 ระยะที่วางเอาไว้ ระบุว่าได้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะให้มีผลบังคับใช้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนเข้าสู่ระยะ 2 ที่จะมีการจัดตั้งสภานิติบัญญัติและคณะรัฐมนตรี รวมถึงการตั้งสภาปฏิรูปเพื่อการปฏิรูปประเทศในทุกด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม พลังงาน กระบวนการยุติธรรม และอื่นๆ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลานานราว 12 เดือน นับจากวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ก่อนที่จะให้มีการจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับถาวร จะเป็นโรดแมประยะที่ 3 ที่คาดว่าจะมีขึ้นหลังเดือนตุลาคมปี 2558

สำนักข่าวเอพีระบุว่า การออกรายการครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้กล่าวว่าจะมีการจัดให้แสดงประชามติที่มีต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ดังที่เคยมีการทำมาในปี 2550 หลังเหตุการณ์รัฐประหารในปี 2549 หรือไม่

สื่อต่างประเทศยังรายงานการทำงานของ คสช.ในด้านต่างๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์

รวมถึงการกล่าวถึงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อการทำรัฐประหารครั้งนี้ โดยเฉพาะท่าทีตอบโต้จากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ บีบีซีและเอเอฟพียังระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปฏิเสธข่าวที่มีออกมาก่อนหน้านี้ว่าได้พูดคุยกับแกนนำผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในการล้มระบอบทักษิณ โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการใดๆ หรือเข้าร่วมกับฝ่ายใดทั้งสิ้น


......................

(ที่มา:มติชนรายวัน 29 มิ.ย.57)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์