เด้งกราดรูด ปลัด อธิบดี เลขาฯ หลายกระทรวง - ชัชวาลย์ นั่งดีเอสไอเต็มตัว

ภาพ : พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ พ้นจากตำแหน่งรองผบ.ตร. เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ภาพ : พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ พ้นจากตำแหน่งรองผบ.ตร. เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)



เด้งกราดรูด ปลัด อธิบดี เลขาฯ หลายกระทรวง - "ชัชวาลย์" นั่งดีเอสไอเต็มตัว

 เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า 

คสช.มีคำสั่งที่  77/2557 เรื่องการกำหนดตำแหน่งเพิ่มและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง เพื่อให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยให้กำหนดตำแหน่งข้าราชการเพิ่มขึ้นในส่วนราชการ ประกอบด้วย ตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม (อัตราจอมพล) ในกระทรวงกลาโหม 1 ตำแหน่ง โดยให้เป็นตำแหน่งข้าราชการทหารตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ.2521 ตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตำแหน่งข้าราชการอัยการชั้น 8 เทียบเท่าอัยการสูงสุด 1 ตำแหน่ง โดยให้เป็นตำแหน่งข้าราชการอัยการ ตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 กำหนดตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสำนักนายกรัฐมนตรี 5 ตำแหน่ง โดยให้เป็นตำแหน่งข้าราชการพลเรือนตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 

 โดยให้พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ตามข้อ 1 (1) เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายอรรถพล ใหญ่สว่าง พ้นจากตำแหน่งอัยการสูงสุด และให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงานอัยการสูงสุด ตามข้อ 1 (2) เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นพิเศษเฉพาะราย

 ให้นายธงทอง จันทรางศุ พ้นจากตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายสุรชัย ศรีสารคาม พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นพิเศษเฉพาะราย 

 ให้พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ให้นายตระกูล วินิจนัยภาค พ้นจากตำแหน่งรองอัยการสูงสุด ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ให้ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้นางเมธินี เทพมณี พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 
 
 ให้นายภาณุ อุทัยรัตน์ พ้นจากผู้ตรวจกระทรวงมหาดไทย เป็นเลขาธิการ ศอ.บต. ให้นายจเร พันธุ์เปรื่อง พ้นจากรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ พ้นจากตำแหน่งรองผบ.ตร. เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งข้างต้น ปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง ให้กระทรวงกลาโหม สำนักงาน ก.พ. สำนักงบฯ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศอ.บต. ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการกับตำแหน่งและอัตราเงินเดือนโดยด่วน โดยจะให้ดำรงตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ข้าราชการผู้นั้นดำรงตำแหน่งอยู่

 ทั้งนี้เมื่อมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแล้วให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งตามคำสั่งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

 ต่อมา คสช.ออกคำสั่งที่ 78/2557 เรื่องกำหนดตำแหน่งเพิ่มและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง เพื่อให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยให้กำหนดตำแหน่งข้าราชการเพิ่มขึ้นในส่วนราชการ ประกอบด้วย 1.ตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสำนักนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง 2.ตำแหน่งที่ปรึกษาในสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม 1 ตำแหน่ง 3.ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการในสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง 1 ตำแหน่ง 

 โดยให้นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ และให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามข้อ 1 (1) เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไปเป็นที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ตามข้อ 1 (2) เป็นพิเศษเฉพาะราย

 ให้นายประยงค์ ปรียาจิตต์ พ้นจากรองเลขาธิการ ป.ป.ท. เป็นเลขาธิการป.ป.ท. ให้นายราฆพ ศรีศุภอรรถ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ตามข้อ 1 (3) เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายสมชัย สัจจพงษ์ พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร ให้นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเศรษฐกิจการคลัง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยให้ข้าราชการซึ่งดำรงตำแหน่งข้างต้นปฏิบัติตามตำแหน่งตั้งแต่วันที่มีคำสั่งนี้เป็นต้นไป 

 นอกจากนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงบประมาณและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการเกี่ยวกับตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการดังกล่าวให้เรียบร้อยโดยด่วน โดยจัดให้ดำรงตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ข้าราชการผู้นั้นดำรงตำแหน่งอยู่

 ทั้งนี้เมื่อมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแล้วให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งตามคำสั่งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย แต่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งตามข้อ 2 ข้อ 4 และข้อ 6 ให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นอันยกเลิก
  
 คสช.ยังมีคำสั่งที่ 79/2557 การกำหนดตำแหน่งเพิ่มและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง

 โดยให้กำหนดตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสำนักนายกรัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง โดยให้เป็นข้าราชการพลเรือนตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 

 ให้นายปรีชา กันธิยะ พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักนายกฯ ตามข้อ 1 เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักนายกฯ ตามข้อ 1 เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายทศพร ศิริสัมพันธ์ พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักนายกฯ ตามข้อ 1 เป็นพิเศษเฉพาะราย ให้นายอภิชาติ จีระวุฒิ พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักนายกฯ ตามข้อ 1 เป็นพิเศษเฉพาะราย

 ให้นายอภินันท์ โปษยานนท์ พ้นจากรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม พ้นจากเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เป็นปลัดกระทรวงพลังงาน นายกำจร ตติยกวี พ้นจากรองเลขาธิการการอุดมศึกษาเป็นเลขาธิการการอุดมศึกษา

 นายกมล รอดคล้าย พ้นจากตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้ข้าราชการข้างต้นปฏิบัติตามคำสั่งตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง และให้ก.พ. สำนักงบฯ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการดังกล่าวดำเนินการโดยด่วน โดยจัดให้ดำรงตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ข้าราชการผู้นั้นดำรงตำแหน่งอยู่เดิม

 แต่เมื่อมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแล้วให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งตามคำสั่งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ที่ถูกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า สาเหตุน่าจะมาจากแก้ไขปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขายเกินราคาอยู่ให้เหลือราคา 80 บาท ไม่ทันในงวดประจำวันที่ 1 ก.ค.2557 ตามที่คสช.ประกาศไว้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์