ประยุทธ์ เตือนกลุ่มต้านรัฐบาลปู อย่าแอบอ้างหน.คสช. - ห้ามจัดเลี้ยงระดมทุนเด็ดขาด

ประยุทธ์ เตือนกลุ่มต้านรัฐบาลปู อย่าแอบอ้างหน.คสช. - ห้ามจัดเลี้ยงระดมทุนเด็ดขาด



"ประยุทธ์" เตือนกลุ่มต้านรัฐบาลปู อย่าแอบอ้างหน.คสช. - ห้ามจัดเลี้ยงระดมทุนเด็ดขาด

ธรรมนูญชั่วคราวเสร็จแล้ว-ใช้ก.ค.นี้ 

บิ๊กตู่žลั่นเร่งปฏิรูป-ทำตามโลก 

เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยตอนหนึ่งว่าเรามีแผนดำเนินการแบ่งเป็นระยะ โดยระยะแรก แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าดำเนินการในห้วง 3 เดือน รวมถึงการเตรียมการปฏิรูปเพื่อเข้าสู่การปรองดอง สมานฉันท์ และการปฏิรูปในระยะที่สอง ในขั้นนี้เราจะดำเนินการเมื่อมีรัฐบาล สภานิติบัญญัติ และสภาปฏิรูป และระยะ 3 ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว หลังจากการเลือกตั้งจะนำปัญหาจากระยะที่ 1 และ 2 ไปสู่ระยะที่ 3 ปัญหาใดที่ยังไม่เสร็จ ต้องไปดำเนินการให้ต่อเนื่อง และแก้ไขโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อให้การปฏิรูปที่เราทำมาทั้ง 2 ระยะนั้น มีความสมบูรณ์เพื่อประโยชน์สุขของคนทุกกลุ่ม 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับท่าทีของที่ประชุมคณะมนตรีต่างประเทศของอียูหรือสหรัฐ ตนได้เรียนให้ทราบถึงปัญหาของเราคืออะไร การเป็นประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์นักจะเป็นอันตรายต่อทั้งเราและเขาด้วย เราพยายามเต็มที่ที่จะทำตามที่สังคมโลกจับตามองอยู่ให้ดีที่สุด วันนี้เราจะปฏิรูปให้ได้โดยเร็ว ทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ หวังว่าอียูหรือสหรัฐ จะเข้าใจเหมือนคนไทยส่วนใหญ่ที่เข้าใจสถานการณ์ดี และพอใจการแก้ปัญหาของพวกเรา 

เรียกร้องจารุพงศ์-จักรภพกลับมา

 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนที่มีการกล่าวว่ามีการกักขังทางการเมืองนั้น พวกเราไม่ได้ทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ได้เป็นศัตรูของใคร เราต้องการทำให้บ้านเมืองเป็นปกติ วันนี้ที่เราเรียกมาทั้งหมดนั้น ถ้าไม่ได้ผิดกฎหมายเราต้องปล่อยกลับไป ที่เหลือก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เขาต่อสู้คดีได้ แม้กระทั่งคดีที่ส่งศาลทหาร คสช.ยังให้ประกันตัวสู้คดีได้ ตรงนี้ก็เหมือนวิธีการปกติใกล้เคียงกันมาก ถึงแม้จะขึ้นศาลทหาร แต่อย่าไปกังวลกับศาลทหาร คดีตัวอย่างเช่น นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นายจักรภพ เพ็ญแข ซึ่งมีคดีอยู่มาก ขอให้กลับมา ถ้ากลับมาเราจะดูแลให้เกิดความยุติธรรม เกิดความชอบธรรมตามที่ต้องการ 

"ถ้ายังต่อสู้อยู่แบบนี้ ผมว่าคดีคงมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม กฎหมายหมิ่นประมาท ต้องถูกดำเนินคดีต่อไป ฉะนั้นอย่าให้คนเหล่านี้ชี้นำประเทศไทยโดยเด็ดขาด ถ้าเรื่องใดเชื่อว่าเป็นคดีทางการเมือง ต้องไปพิสูจน์หลักฐานกันและนำไปแก้ไขในระยะที่ 2 ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม ชอบธรรม การเมืองต้องเป็นเรื่องของการเมือง แต่เรื่องใดที่ผิดกฎหมายคดีอาญา การใช้อาวุธสงคราม สั่งการ ทำให้เกิดการบาดเจ็บสูญเสียของประชาชนถือว่าอันตราย ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการทางกฎหมายโดยเด็ดขาดŽ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ห้ามเด็ดขาดจัดคุยทางการเมือง 

หัวหน้าคสช. กล่าวว่า สื่อต่างๆ ต้องระมัดระวังการลงข่าวสาร ต้องถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อนว่าเรื่องนี้เป็นมาอย่างไร ถ้าเขียนไปเอง จินตนาการไปเองจะเสียหายในอนาคต เพราะการพูดจาของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในอดีต ซึ่งอ้างถึงหัวหน้าคสช. ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง 

ในระหว่างนั้น 6 เดือนที่ผ่านมา ตนมีบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อย บังคับใช้กฎหมายและปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลขณะนั้น ไม่ได้ไปร่วมคิดร่วมปฏิบัติกับฝ่ายใดทั้งสิ้น ตนจะไม่ทำให้กองทัพเสียหาย ขอห้ามไว้ตรงนี้ว่าห้ามการจัดงาน เช่น จัดพูดคุยทางการเมือง รับประทานอาหารระดมทุนไม่ว่าจะช่วยเหลือใคร สิ่งนี้ยังไม่ถึงเวลา ถ้ามีการระดมได้เมื่อไร พูดคุยได้เมื่อไหร่ อีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องมา กลับไปสู่วงจรเก่าๆ อีก ขอความร่วมมืออย่าทำอีก 

"ถ้าอยากพูดคุยต้องไปคุยที่บ้านเงียบๆ สองคน จัดชุมนุมหรือจัดงานเลี้ยงข้างนอกไม่ได้ เพราะผิดกฎอัยการศึก ถ้าทำอีกจะถูกเรียกตัวทุกคนที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี ฐานะผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. สื่อต้องพิจารณาตรวจสอบให้ดีก่อนลงข่าว ต้องตรวจสอบกับคสช. ก่อน"Ž พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า การปฏิบัติต่อผู้เห็นต่างหรือการชุมนุมอื่น คสช.จะใช้มาตรการที่ละมุนละม่อม วันนี้เชิญนิสิต นักศึกษาที่ยังขัดแย้ง ยังมีความเห็นไม่ตรงมาพบเพื่อทำความเข้าใจ วันนี้ดีขึ้นแล้ว เราไม่ต้องการให้บังคับการใช้กฎหมายอย่างรุนแรง ช่วงนี้ขอให้อดทนไปก่อน 


ธรรมนูญชั่วคราวเสร็จแล้ว-ใช้ก.ค.นี้ 

หัวหน้าคสช. กล่าวว่า ระยะที่ 1 มองกลับไปวันที่ 22 พ.ค.ถึงวันนี้นับได้ 37 วัน ได้ดำเนินการคู่ขนานการแก้ปัญหา นั่นคือสิ่งที่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ได้จัดทำรัฐธรรมนูญเพื่อใช้บริหารประเทศตามหลักนิติรัฐ เพื่อให้มีสภาปฏิรูปแห่งชาติทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศในทุกด้าน และนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ยึดถือข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปแห่งชาติเป็นหลักการสำคัญ ซึ่งการยกร่างธรรมนูญฉบับชั่วคราวนั้น ได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้วและผ่านการพิจารณาตรวจแก้โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางกฎหมายอยู่ และสัปดาห์หน้า คสช.จะพิจารณาว่าต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ จะดำเนินการให้รวดเร็ว นำร่างธรรมนูญฉบับชั่วคราวขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ให้มีผลบังคับใช้ภายในเดือน ก.ค.นี้  นี่คือขั้นตอนการจัดทำธรรมนูญฉบับชั่วคราว 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ระยะต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 เดือนหรือเกินกว่านั้นเล็กน้อยในการจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในเดือนก.ย.นี้ ส่วนสภาปฏิรูปแห่งชาติ ต้องใช้กระบวนการสรรหาเพื่อให้ได้ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีประสบการณ์จากทุกภาคส่วน ทุกจังหวัด มาเป็นสมาชิก จึงต้องใช้เวลา 2 เดือน นับแต่วันประกาศใช้ธรรมนูญฉบับชั่วคราว คาดว่าสภาปฏิรูปแห่งชาติจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ในต้นเดือนต.ค.นี้  


ตั้งสภาปฏิรูปทำทุกด้าน-เสร็จ58 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การปฏิรูปโดยสภาปฏิรูปฯนั้น ธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดให้ปฏิรูปในทุกด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม พลังงาน กระบวนการยุติธรรม และอื่นๆ โดยสภาปฏิรูปฯจะจัดทำข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรให้เสร็จ ใช้เวลาปฏิรูประยะที่ 2 ประมาณ 10 เดือน ใช้เวลาจัดตั้ง 2 เดือน หลังจากวันที่สภาปฏิรูปฯปฏิบัติหน้าที่ ทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 12 เดือน นับจากวันประกาศใช้ธรรมนูญฉบับชั่วคราว คือเดือนก.ค. 2558  

ระยะที่ 3 เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับถาวรมีผลบังคับใช้ ถือได้ว่าประเทศไทยมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยสมบูรณ์ ถึงแม้คณะรัฐบาลของ คสช. จะต้องใช้เวลาอีก 3 เดือนจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา แต่ถือเป็นการบริหารประเทศในกรอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูปประเทศไทยในทุกด้าน และคสช.ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับถาวร เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นระบบการเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่การเมืองที่มีแต่ความขัดแย้ง ทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2558 จะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยสมบูรณ์ 

ให้ 3 องค์กรระดมสมองชงปฏิรูป 
 
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การปรับปรุงระบบข้าราชการ ศาล กระบวนการยุติธรรม เรื่องอยู่ในสภาปฏิรูป จะเร่งดำเนินการในระยะที่ 1 เรื่องอะไรที่ต้องแถลง ต้องทำความเข้าใจ อยู่ในระยะเวลา 1 ปี ในช่วงปฏิรูป 10 เดือน และ 12 เดือนในระยะที่ 2 ทั้งนี้ เรื่องปฏิรูปได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องหลัก ซึ่งได้สั่งการเพิ่มเติมในส่วนของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป(ศปป.)ว่า นอกจากนำคน นำคู่ขัดแย้ง หรือใครที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันแล้ว เป็นไปได้หรือไม่ ให้นำ 3 เรื่องหลัก คือด้านวิชาการ สถาบันพระปกเกล้ารับดูแลในภาคประชาชน ส่วนเศรษฐกิจ สังคมต่างๆ จะให้กลุ่มสมาคมทั้ง 7 สมาคมที่ทำไว้แล้วเดิมเข้ามาชี้แจงและรับผิดชอบในกลุ่มดังกล่าว เรื่องที่ 3 เป็นด้านวิชาการ ซึ่งเป็นกลุ่มของอธิการบดี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เมื่อ 3 กลุ่มหลักเริ่มเข้ามาดำเนินการให้ทุกภาคส่วนในสภาปฏิรูปได้ทำความเข้าใจกัน มาถกแถลงกันให้ได้ข้อยุติในช่วงที่ 2 วันนี้ได้สั่งการอย่างชัดเจนและจะเร่งดำเนินการ ทุกอย่างยังเดินไปข้างหน้า ปัญหาข้างหลังยังมีปัญหาทั้งในและนอก แต่พวกเราพร้อมแบกรับปัญหาเหล่านั้น ขอให้ทุกคนช่วยกัน ขอความร่วมมือ บางคนอาจหงุดหงิดไปบ้าง ทำให้ดูละครช้าไปเล็กน้อย ต้องขออภัยด้วย 


เผยคำปราศรัยเทือกพาดพิงบิ๊กตู่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เว็บไซต์บางกอกโพสต์เปิดเผยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.เปิดเผยในงานเลี้ยงระดมทุนจัดตั้งมูลนิธิ กปปส.ที่แปซิฟิค คลับ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 21 มิ.ย.ว่า เคยปรึกษาพูดคุยกับพลเอกประยุทธ์ ถึงการเข้ากวาดล้างระบอบทักษิณตั้งแต่ปี 2553 โดยการพูดคุยผ่านโปรแกรม "ไลน์" โปรแกรมแช็ตชื่อดัง โดยก่อนจะประกาศกฎอัยการศึก อ้างประโยคถ้อยความว่า"คุณสุเทพและมวลมหาประชาชนเหน็ดเหนื่อยมามากแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาทหารมาสานต่อหน้าที่ภารกิจนี้" 

นายสุเทพยังเปิดเผยว่าเคยไปปรึกษากับพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเมื่อปี 2553 ว่าจะทำอย่างไรให้ถอนรากถอนโคนระบอบทักษิณให้หมดสิ้น และปฏิรูปประเทศด้วยการกำจัดคอร์รัปชั่นและสลายสีเสื้อที่แบ่งแยกพี่น้องชาวไทยมาอย่างยาวนาน รายงานข่าวยังอ้างอิงคำพูดของนายสุเทพกล่าวด้วยว่า"เราใช้เงินดังกล่าว 1,400 ล้านบาทในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่ง 400 ล้านบาทมาจากครอบครัวและกลุ่มแกนนำ อีก 1,000 ล้านบาทมาจากเงินบริจาคจากผู้สนับสนุน"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์