ปูรอด กกต.ยกคำร้องปมแก้ที่มา ส.ว.

ปูรอด กกต.ยกคำร้องปมแก้ที่มา ส.ว.

กกต.ปล่อยผี พท. ยก 3 คำร้องรวด "ยิ่งลักษณ์-เฉลิม-วิเชษฐ์" ด้าน "หญิงเป็ด"โล่งด้วย ปมคุณสมบัติต้องห้ามลงสมัคร ส.ว.ผ่าน

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.

แถลงว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นตามที่คณะกรรมการไต่สวน เสนอให้ยุติการพิจารณากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้ยื่นเรื่องขอให้ กกต.ตรวจสอบ และยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว จากกรณีภรรยาถือครองหุ้นเกิน 5 % โดย กกต.เห็นว่าเมื่อรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 180 ให้ความเป็นรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งเมื่อมีการยุบสภา เมื่อมีการยุบสภาในวันที่ 9 ธ.ค.56 จึงมีผลให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายวิเชษฐ์สิ้นสุดลง จึงไม่มีเหตุให้ กกต.ต้องพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวอีก เพราะความผิดดังกล่าวไม่ได้มีเรื่องของการต้องเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เพียงแค่ตำแหน่งรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวเท่านั้น

นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม กกต.ยังมีมติยกคำร้องกรณีนายเศวต ทินกูล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 50 และ พ.ต.ท.สุภวัฒน์ สุปิยะพานิช

ขอให้ กกต.ตรวจสอบและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้ร่วมกันเข้าชื่อเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ถือเป็นการกระทำเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ เข้าข่ายเป็นบุคคลต้องห้ามในการลงสมัคร ส.ส.ตามรัฐ

ธรรมนูญ 50 มาตรา 102 (6)เป็นเหตุให้สมาชิกสภาพการเป็น ส.ส. ส.ว.สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่

โดยที่ประชุมเห็นว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดในเรื่องดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่ใช่การทุจริตต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด จนต้องนำไปสู่การถอดถอน

นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า กกต.ยังได้มีมติไม่รับเรื่องร้องคัดค้านกรณีนายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

ขอให้ กกต.ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศรส.) และมีการออกประกาศของ ร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะผู้อำนวย ศรส. เนื่องจากเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายในขณะนั้น ไม่ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่นางลีน่า จังจรรจา อดีตผู้สมัคร ส.ว. กรุงเทพฯ

ยื่นร้องคัดค้านคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีต ส.ว.ว่าเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัคร เนื่องจากขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่ง กกต.มีมติให้ยกคำร้อง เพราะในชั้นของการสมัคร กกต.ประจำกรุงเทพฯ ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติกรณีดังกล่าวไปยัง ป.ป.ช.แล้ว ซึ่งได้รับการแจ้งว่า ยังไม่ปรากฏคำพิพากษาให้ทรัพย์สินของคุณหญิงจารุวรรณตกเป็นของแผ่นดินเพราะเหตุร่ำรวยผิดปกติ หรือห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดย ป.ป.ช.มีข้อสังเกตว่า คุณหญิงจารุวรรณเคยถูกป.ป.ช.ชี้มูลตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 แต่คดียังไม่สิ้นสุด จึงไม่ถือว่าคุณหญิงจารุวรรณมีคุณสมบัติต้องห้ามในการสมัคร.
 






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์