วัชรพล พร้อมฟัง หมอพรทิพย์ รวมนิติเวชกับนิติวิทยาศาสตร์

วัชรพล พร้อมฟัง หมอพรทิพย์ รวมนิติเวชกับนิติวิทยาศาสตร์

"วัชรพล" พร้อมฟัง "หมอพรทิพย์" รวมนิติเวชกับนิติวิทยาศาสตร์ ชี้อยู่กับรพ.ตร.ยังไร้ปัญหา

เมื่อเวลา 15.30น. วันที่ 25 มิถุนายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสาราชราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการนำเสนอพิมพ์เขียวปฏิรูปสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ของ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ว่า   เป็นแนวความคิดหนึ่ง ที่ทุกคนมีสิทธิเสนอความเห็น แต่มาตรฐานของสถาบันนิติเวชวิทยา ในสังกัดโรงพยาบาลตำรวจก็เป็นไปตามมาตรฐานสากลและได้รับการยอมรับ

ซึ่งการปฏิรูปโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติใหม่   สถาบันนิติเวช ยังอยู่ในสังกัดโรงพยาบาลตำรวจ เพราะยังไม่ปัญหาใด ๆ

อีกทั้งยังถือเป็นกลไกสำคัญในการพิสูจน์ทราบพยานหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ทางกฎหมายในการสืบสวนสอบสวนคดีของพนักงานสอบสวนให้แม่นยำมากขึ้นโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้และในปีนี้ก็มีการเสนอของบฯ มาพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ของสถาบันนิติเวช  เพื่อพัฒนาด้านเครื่องมือและศักยภาพของสถาบันนิติเวชวิทยาให้เป็นที่ยอมรับและสร้างความมั่นใจได้มากขึ้น

ทั้งนี้พิมพ์เขียวปฏิรูปสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของ พ.ญ. คุณหญิงพรทิพย์ มีสาระสำคัญ3 แนวทาง
 
คือ 1. ให้แยกสถาบันนิติเวชออกจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยให้ มารวมอยู่กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และโอนไปขึ้นตรงเป็นกรมในกระทรวงสาธารณสุข แนวทางดังกล่าวมีตัวอย่างจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการทางการแพทย์ และการประกันคุณภาพ รวมทั้งห้องแล็บที่มาตรฐานเฉพาะทางอยู่แล้ว 

2.ให้แยกสถาบันนิติเวชจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมารวมกับสถาบันนิติวิทยาศาตร์ในฐานะหน่วยงานระดับกรมและให้ขึ้นกับกระทรวงยุติธรรมแนวทางดังกล่าวจะเป็นแบบเดียวกับออสเตรเลีย 

3.ให้โยกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปสังกัดกระทรวงความมั่นคงในรูปแบบHomeland Security  แบบเดียวกับสหรัฐ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์