ประยุทธ์สั่งงัดเคอร์ฟิวปรามกลุ่มป่วนภาคใต้

ประยุทธ์สั่งงัดเคอร์ฟิวปรามกลุ่มป่วนภาคใต้

"ประยุทธ์"นั่งหัวโต๊ะถกไฟใต้ เผยไทย-มาเลย์ อยู่ระหว่างปรับปรุงกระบวนการพูดคุยสันติภาพ ย้ำไทยเป็นรัฐเดี่ยวแบ่งแยกไม่ได้ ส่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เตือนทุกกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่ เหตุเป็นช่วง คสช.

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

เปิดเผยผลการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก(ศปก.ทบ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงกระบวนการพูดคุยสันติภาพ โดยประสานกับประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ขอทำความเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นรัฐเดี่ยวอันจะแบ่งแยกมิได้ ซึ่งนอกจากจะมีความหมายถึงดินแดนแล้วยังมีความหมายถึงเขตการปกครองด้วยประเทศไทย สำหรับกลุ่มต่าง ๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งกลุ่มนักศึกษา และภาคประชาชน ขอให้ระมัดระวัง เพราะอยู่ในช่วงของ คสช. โดยขอให้กอ.รมน.ภาค 4 สน.ไปทำความเข้าใจและพยายามให้เข้ามามีส่วนร่วมกับทางราชการ

พ.อ.บรรพต กล่าวอีกว่า สำหรับโครงสร้างการแก้ไขปัญหาที่กำหนดไว้มี 3 ระดับ

ซึ่งในระดับขับเคลื่อนให้หัวหน้าส่วนราชการ และที่ปรึกษาต่าง ๆ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามามีส่วนร่วมกับคณะทำงานในพื้นที่ส่วนกลาง และขอให้กำหนดตัวบุคคลในระดับปฏิบัติที่จะลงทำงานกับกอ.รมน.ภาค 4 สน.ให้ชัดเจน ในปีงบประมาณ 2558 ให้ใช้กรอบอัตรากำลังเช่นเดียวกับปี 2557 เพราะเหตุการณ์ยังไม่นิ่ง โดยให้ปรับกำลังตำรวจความมั่นคง และกำลังประจำถิ่นต่างๆ ลงพื้นที่ให้ชัดเจนก่อนแล้วจึงวางกำลังทหารลงไปเสริม เมื่อพบว่าพื้นที่ใดมีความรุนแรงเกิดขึ้น ทางพล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผอ.รมน.ภาค 4 สามารถประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานได้ในช่วงเวลาสั้นๆ เฉพาะบริเวณ เพื่อควบคุมสถานการณ์แล้วรายงานมายัง คสช. อาจเป็นช่วง 21.00 -03.00 น.ซึ่งไม่รบกวนเวลากรีดยาง สำหรับการจับกุมผู้ค้าน้ำมันเถื่อนหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง จะไม่มีละเว้นใครทั้งสิ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์