คสช.ขอความร่วมมือ ตปท.ไม่หนุน เสรีไทย

คสช.ขอความร่วมมือ ตปท.ไม่หนุน เสรีไทย

"คสช."สั่งบัวแก้ว ขอความร่วมมือ ตปท. ไม่ให้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม "เสรีไทย" มอบหน่วยงานที่รับผิดชอบควานหาตัว "จารุพงศ์"แพร่คลิปจากประเทศไหน

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแแห่งชาติ(คสช.)
 
กล่าวถึงกรณีที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ว่า ที่ประชุม คสช. ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ เมื่อถามว่า คสช.ทราบเรื่องนี้มาก่อนหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เราได้เห็นเรื่องนี้ผ่านสื่อในเบื้องต้น และได้ติดตามความเคลื่อนไหวบ้าง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีรายงานแจ้งเข้ามาที่ทีมโฆษก คสช.

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งต่อต่างประเทศให้ทราบว่า

กรณีที่มีกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะนี้เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสร้างความไม่สงบต่อประเทศ จึงขอความร่วมมือจากนานาประเทศไม่ให้สนับสนุนการดำเนินการของกลุ่มนี้ ทั้งนี้เรายังไม่มีข้อมูลว่ากลุ่มของนายจารุพงศ์อยู่ในประเทศใด แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงยังคงเร่งติดตามหาว่าคนกลุ่มนี้มีต้นตออยู่ในประเทศใด  เมื่อถามว่านายจารุพงศ์ถือเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของไทยในระดับใด โฆษก คสช. กล่าวว่า ต้องไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่าองค์กรนี้จะเป็นอุปสรรคต่อ คสช.ในการทำความเข้าใจกับต่างประเทศหรือไม่

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สิ่งที่องค์กรนี้ประกาศเป็นเพียงคำพูด แต่อยากให้ทุกฝ่าย ทุกประเทศมาดูในสิ่งที่ คสช.ได้ปฏิบัติจริง ๆ ทั้งนี้ ประเทศในฝั่งตะวันตกยังคงพูดถึงการควบคุมตัวบุคคล ขณะที่กลุ่มเอ็นจีโอยังพูดถึงแต่ข่าวที่ว่ามีการทรมานบุคคล ทั้งที่เรื่องเหล่านี้ห่างไกลกับสภาพความเป็นจริงที่มีอยู่ เราจึงต้องนำเสนอให้เห็นว่าคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และไม่เคยมองว่าผู้ที่ถูกควบคุมอยู่ในพื้นที่พิเศษนั้นเป็นฝ่ายตรงข้าม หากใครมีข้อสงสัยใดๆ ในเรื่องนี้ ก็สามารถมาสอบถามกับ คสช.ได้

"ขณะนี้ได้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในพื้นที่พิเศษแล้ว ซึ่งต้องมีการนำข้อมูลเรื่องการปล่อยตัวบุคคล สิทธิมนุษยชน และการดำเนินการเพื่อทำให้ไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ไปเสริมในการชี้แจงทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศสมาชิกอียู ทั้งนี้ เราพยายามเปรียบเทียบว่าเรื่องของระบอบประชาธิปไตยมีรายละเอียดค่อนข้างมากและมีความละเอียดอ่อน ซึ่งการเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย ขณะที่การแสดงออกในระบอบประชาธิปไตย เราต้องไม่ให้เกิดการเสียเลือดเนื้อ" พ.อ.วินธัย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์