7หอการค้าต่างประเทศเข้าพบประยุทธ์

7หอการค้าต่างประเทศเข้าพบประยุทธ์

7หอการค้าต่างประเทศเข้าพบ'ประยุทธ์' ป.ป.ช.สั่งสอบเพิ่ม'ยิ่งลักษณ์'ซุกนาฬิกาหรู บิ๊กตำรวจยันจับ'ผู้ต้องหา'หมิ่นเบื้องสูงดำเนินคดี

19มิ.ย.2557  ผู้แทนหอการค้าต่างประเทศ 7 ประเทศในกลุ่มอเมริกา และสหภาพยุโรป
 
ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน ออสเตรเลีย แคนาดา และเซาท์แอฟริกา ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะพร้อมกับหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยบรรยากาศนั้นเป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กล่าวให้ความมั่นใจต่อผู้แทนหอการค้าทั้ง 7 ประเทศ พร้อมอธิบายถึงแผนโรดแม็ปทั้ง 3 ขั้นตอน อีกทั้งยังชี้แจงว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ และเตรียมที่จะมีการเจรจาด้านการค้า การลงทุน กับกลุ่มประเทศต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน พร้อมจะเร่งขยายความร่วมมือการค้าการลงทุนให้มากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มสหภาพยุโรป

               
นอกจากนี้ หัวหน้า คสช. ยังชี้แจงสิ่งที่กำลังดำเนินการในขณะนี้ว่า ขอให้นักลงทุนต่างประเทศมั่นใจการทำงานภายใต้การดูแลของ คสช.

ซึ่งกำลังดำเนินการ อำนวยความสะดวกด้านการค้า อาทิ การจัดทำระบบจดทะเบียนนิติบุคคลอิเลคทรอนิค และระบบให้บริการงบการเงินผ่านระบบอิเลขทรอนิคเป็นต้น รวมทั้งผลักดันกฎหมายการค้าและการพาณิชย์ที่ยังค้างอยู่ให้เรียบร้อย  นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวถึงการพิจารณาไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีการไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินในส่วนของนาฬิกาหรูมูลค่า 2.5 ล้านบาทต่อป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนที่คณะอนุกรรมการป.ป.ช.ส่งเรื่องมาให้

โดยเห็นว่า พยานหลักฐานที่คณะอนุกรรมการฯรวบรวมมายังมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้
 
จึงส่งประเด็นดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จำนวน 5 คน ที่มีนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการ ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่อไป เนื่องจากคณะอนุกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว ให้เป็นผู้พิจารณาว่า ต้องตรวจสอบข้อมูลหลักฐานในประเด็นใดเพิ่มเติมบ้าง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะใช้เวลาตรวจสอบเพียงใด

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการติดตามผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถานบันเบื้องสูง
 
ว่าได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร ให้ เร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาตวามหมายจับมาดำเนินคดีให้ได้โดยจะเรียกประชุมติดตามความคืบหน้าคดีวันที่22มิ.ย.จะรวบรวมพยานหลักฐานให้เพียงพอขอศาลออกหมายจับ หลังจากที่ได้ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาไม่ว่าจะคดีใดก็ตาม ถ้าคดีนั้นอยู่ในข่ายที่จะประสานต่างประเทศเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ก็จะทำการประสานกองการต่างประเทศ ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดของประเทศนั้น ๆ เพื่อหาทางนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่หากไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้ ก็จะทำการประสานขอความร่วมมือไปยังประเทศนั้นๆต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์