บิ๊กตู่สั่งปรับโครงสร้างดับไฟใต้ ตั้ง′อุดมเดช′คุมงานขับเคลื่อนการแก้ไข

บิ๊กตู่สั่งปรับโครงสร้างดับไฟใต้ ตั้ง′อุดมเดช′คุมงานขับเคลื่อนการแก้ไข

 

พ.อ.บรรพต  พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)
 
เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้ใช้อำนาจ ผอ.รมน. ได้เห็นชอบในหลักการให้ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้การขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหา จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในห้วงเวลาต่อไปมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของเอกภาพและประสิทธิภาพในการบูรณาการ ตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ และความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน ให้สอดรับกับอำนาจการบริหารราชการในปัจจุบัน 

โดยแบ่งการขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็น 3 ระดับ
 
คือ 1. ระดับนโยบาย มี หัวหน้า คสช. เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งปวง โดยมีสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้การปรึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย รวมทั้งการจัดทำนโยบายการแก้ไขปัญหาในห้วงต่อไป คือนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2558-2560

2. ระดับแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ให้จัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. เป็นประธาน และเลขาธิการสภาความมั่นคง เป็นเลขานุการ รับผิดชอบในการบูรณาการงานการแก้ไขปัญหาของหน่วย ส่วนราชการ รวมทั้งกลไกที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีอยู่เดิม 

โดย กอ.รมน. จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)
 
จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 ร่วมกันเป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการบูรณาการแผนการปฏิบัติ ให้มีการประสานสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ รวมทั้งแผนงานโครงการของกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา ในมิติของงานด้านความมั่นคงและมิติของงานด้านการพัฒนา 

3.ระดับหน่วยปฏิบัติ ให้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาทั้งปวงในพื้นที่
 
ทั้งในมิติของงานด้านความมั่นคงและงานด้านการพัฒนา โดย ศอ.บต. จัดตั้ง ศอ.บต.ส่วนหน้า ให้เป็นหน่วยในโครงสร้างการจัดของ กอ.รมน.ภาค 4 สน.สำหรับโครงสร้างการจัดและอัตรากำลัง รวมถึงลักษณะการปฏิบัติงานของแต่ละส่วนงานนั้น จะได้กำหนดรายละเอียดต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์