เร่งประสานผู้ดีจับโรสหมิ่นเบื้องสูง

เร่งประสานผู้ดีจับโรสหมิ่นเบื้องสูง



ตำรวจเร่งประสานกระทรวงต่างประเทศไทย-อังกฤษ จับ 'โรส' ส่งตัวดำเนินคดีหมิ่นเบื้องสูง
 
18 มิ.ย. 57  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.ด้านความมั่นคง มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รรท.รองผบช.น. ดูแลเรื่องกฎหมายประสานข้อมูลกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการติดตามตัว น.ส.ฉัตรวดี หรือ โรส อายุ 34 ปี ที่เผยแพร่คลิปเข้าข่ายคดีหมิ่นเบื้องสูง มาดำเนินดคีตามหมายจับ 

ซึ่งล่าสุดตำรวจนครบาล ได้ดำเนินการตามขึ้นตอนแล้ว โดยติดต่อประสานงานกับกองการต่างประเทศ เพื่อส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ตามข้อมูลล่าสุดว่า น.ส.ฉัตรวดี หลบหนีอยู่ รวมถึงบุคคลอื่นๆ ซึ่งจะประชุมติดตามความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ฉัตรวดี มาดำเนินคดีในประเทศไทยในวันที่ 20 มิ.ย. เวลา 10.00 น. 

โดยมี พล.ต.อ.สมยศ เป็นประธานรวมถึงเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดีค้างเก่าต่างๆ ในลักษณะเดียวกัน พิจารณาออกหมายจับผู้กระทำความผิดคดีหมิ่นฯ ต่อไป
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร. ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ มีการตั้งคณะทำงานติดตามผู้ต้องหาที่ทำความผิดเกี่ยวกับคดีหมิ่นสถาบัน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ผู้กระทำผิดในประเทศ และหลบหนีไปต่างประเทศ และผู้กระทำผิดต่างประเทศ ที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ส่วนนี้ยังแยกเป็น 2 กรณี คือ ผู้กระทำผิดอยู่นอกประเทศ แต่ไม่ได้ถือสัญชาติไทย และมีหมายจับ อีกกรณี คือ ผู้กระทำผิดอยู่นอกประเทศถือสัญชาติไทย และกระทำผิดในต่างประเทศ 

พล.ต.ต.อำนวย ยืนยันว่า มีความคืบหน้าไปมากแล้ว และจะดำเนินการกับบุคคลที่ถูกออกหมายจับในคดีหมิ่นฯ และหลบหนีให้ถึงที่สุด โดยดำเนินการรูปแบบเดียวกับการดำเนินการกับนายราเกซ สักเสนา จำเลยในคดีบีบีซี ซึ่งคงต้องใช้เวลาสักระยะ เพราะแต่ละขั้นตอนต้องผ่านการพิจารณาในหลายส่วน ทั้งเรื่องของสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งมีฝ่ายรับผิดชอบอยู่แล้ว คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ หากประเทศไหนไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ พ.ศ. 2535 ทันที ส่วนจะมีการส่งตัวมาให้ทางการไทยหรือไม่ สุดแท้แต่ทางการประเทศนั้นๆ จะพิจารณา
 
 สำหรับ น.ส.ฉัตรวดี หรือ โรส ผู้ต้องหาเข้าข่ายกระทำผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงนั้น ขณะนี้ยังพำนักอาศัยในประเทศอังกฤษ และถือสัญชาติอังกฤษ ทำให้มีความยุ่งยากในการดำเนินการ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของไทย อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานด้านความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ หาช่องทางของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม การออกหมายจับดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องจากสองสามีภรรยา แจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ฉัตรวดี หรือ 'โรส' อายุ 34 ปี เจ้าของเฟซบุ๊ก 'Chatwadee Rose Amornpat' บุตรสาวคนเล็กของตัวเอง ฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมนำแผ่นดีวีดีบันทึกภาพและเสียงของ น.ส.ฉัตรวดี ที่มีการกล่าวพาดพิงสถาบันฯ รวม 7 คลิป 

มอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับบุตรสาวตัวเองด้วย ขณะที่ตัว น.ส.ฉัตรวดี ได้ออกมาตอบโต้ในเวลานั้นว่า ไม่เข้าใจเหตุผลที่พ่อแม่ทำแบบนั้น และไม่โกรธพ่อแม่ เพราะตนเองมีความคิดเห็นที่แตกต่าง 

พร้อมประกาศกร้าวว่า กฎหมาย 112 ของประเทศไทย ไม่สามารถทำอะไรตัวเองได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์