คุมอ.วรเจตน์ส่งป.ก่อนฝากขังศาลทหาร-ทนายจ่อยื่นประกัน

คุมอ.วรเจตน์ส่งป.ก่อนฝากขังศาลทหาร-ทนายจ่อยื่นประกัน

ทหารคุม 'อ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์' ส่งกองปราบ แจ้งข้อหาฝ่าฝืนไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ด้าน 'วิญญัติ' ทนาย กนส. เตรียมเงินสด 2 หมื่น ขอประกันตัว

เจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ คุมตัว นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

และหนึ่งในกลุ่มนิติราษฎร์ มาส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดี แจ้งข้อกล่าวหา กรณีไม่ไปรายงานตัว ฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทั้งนี้ นายวรเจตน์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม และปฏิเสธไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ ต่อสื่อมวลชน ก่อนถูกคุมตัวเข้าห้องสอบสวน เพื่อสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา โดยมีรายงานว่า หลังการสอบปากคำแล้วเสร็จ จะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพฯ ในเวลา 12.00 น. ในวันเดียวกัน เบื้องต้น ทนายความเตรียมยื่นหลักทรัพย์เงินสด 20,000 บาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มนักกฎหมายอาสา เพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ กนส. เปิดเผย

ขณะเดินทางมา เพื่อช่วยเป็นทนายความให้กับ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ หลังถูกจับกุมตัว กรณีฝ่าฝืนคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กรณีไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียก โดยระบุว่า กนส. เป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้น เพื่อต้องการช่วยเหลือประชาชน และผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด หรือ ขัดคำสั่ง คสช. ซึ่งรวมถึง นายวรเจนต์ ด้วย

โดยยืนยันว่า
นายวรเจนต์ ไม่ได้มีเจตนาขัดขืนคำสั่ง คสช. เนื่องจากในวันที่มีการเรียกให้ไปรายงานตัว นายวรเจนต์ มีอาการป่วย
 
ซึ่งก่อนหน้านี้ภรรยาได้ทำหนังสือมาขอเลื่อนว่า มารายงานตัวไม่ได้ จึงขอเรียกร้องไปยัง คสช. ให้ความเป็นธรรม และดูที่เจตนาความจำเป็น ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่ได้พูดกับ นายวรเจนต์ และไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหน แต่ทราบว่าจะถูกนำตัวมากกองปราบปราม ก่อนที่จะตัวไปฝากขังต่อยังศาลทหารกรุงเทพฯ ซึ่งภรรยาได้ประสานมายังตนแล้ว ทั้งนี้ หากถูกนำตัวไปฝากขังก็อยากขอประกันตัว ขอความเป็นธรรมกับศาล เหมือนกรณีผู้ต้องหาคนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม นายวิญญัติ กล่าวว่า เบื้องต้นได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 20,000 บาท และเอกสานหลักฐานชี้แจงความจำเป็น เพื่อขอประกันตัวไว้แล้ว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์