พศ.สนองประยุทธ์เปิดฮอตไลน์แจ้งพระนอกรีต

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

พศ.สนอง'ประยุทธ์'เปิดฮอตไลน์24ชม.แจ้งปัญหาพระนอกรีต ศน.เล็งร่วมม.สงฆ์คัดเลือกพระปฎิบัติดีมอบศึกษา 400 ทุน สมเด็จพระพุทธชินวงศ์หนุนใช้มติศาสนาสร้างปรองดอง

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)

เปิดเผยว่า จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ พศ. แก้ไขปัญหาสังคมที่อ่อนแอ โดยเฉพาะเรื่องพระภิกษุที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม รวมทั้งให้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ทั้งนี้ในส่วนของ พศ.ได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมชัดเจนในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ พศ.จะเปิดศูนย์ฮอตไลน์แจ้งภัยทางพระพุทธศาสนาหมายเลข 0-2441-6400 กด 2  ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนและภาพที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับพระสงฆ์ปรากฏตามโซเซียลมีเดียจำนวนมาก แต่ปัญหาที่ผ่านมา พศ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าคณะปกครอง รับทราบปัญหาและเบาะแสช้า ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ก่อนจึงแจ้ง พศ.

นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า การเปิดศูนย์ฮอตไลน์ จึงเป็นการเปิดช่องทางให้ประชาชนหรือผู้ที่พบเห็นพฤติกรรมของพระสงฆ์สามารถแจ้งมายังศูนย์

เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที อยากจะฝากไปยังประชาชนทุกคนว่าถ้าพบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ ขอให้แจ้งมายังศูนย์ฯทันที อย่ามองข้ามเพราะอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้วจะประสานเจ้าคณะปกครอง สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงที โดยศูนย์ฯ จะเปิดรับเรื่องร้องเรียนตลอด 24 ชั่วโมง มีศูนย์กลางอยู่ที่ พศ.และจะเชื่อมโยงข้อมูลไปยัง พศจ.ทั่วประเทศ

“พศ.จะประสานกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยจัดตั้งเป็นคณะทำงาน อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้รวบรวมข้อมูลที่ได้รับร้องเรียนมายังศูนย์ฮอตไลน์เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้ พศ.รับทราบปัญหาและส่งเรื่องไปให้เจ้าคณะปกครองในพื้นที่รับผิดชอบให้เร่งแก้ปัญหาและลงโทษ หากพบว่าทำผิดจริงที่สำคัญหากเจ้าคณะปกครองพื้นที่ใดละเลยหรือไม่แก้ไขปัญหา ก็จะสามารถตรวจสอบได้จากจำนวนเรื่องที่ร้องเรียนในแต่ละเดือน” นายนพรัตน์ กล่าว

ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังได้เสนอต่อที่ประชุม คสช.เร่งผลักดันพ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา
 
เนื่องจาก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวล่าช้ามานานและยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับบทลงโทษพระภิกษุที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ถึงแม้ว่าพ.ร.บ.คณะสงฆ์จะกำหนดให้เจ้าคณะปกครองเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามที่ประชุม คสช.ก็ได้เห็นชอบตามข้อเสนอของ พศ. แต่คาดว่าภายในเร็วๆนี้ตนจะจัดทำรายละเอียดเสนอให้ คสช.เห็นชอบ ผ่านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช. ในฐานะเป็นหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ ที่กำกับดูแล พศ.
              
ด้านนายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของ มส.และพศ.ในการดูแลควบคุมพฤติกรรมของพระสงฆ์
 
แต่ในส่วนของ ศน.จะทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจงานเผยแพร่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์มากกว่า เช่น กิจกรรมลานธรรม ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ เป็นต้น พร้อมส่งเสริมบทบาทพระสงฆ์ที่ปฎิบัติดีปฎิบัติชอบ เพื่อให้เป็นแบบอย่างต่อพระสงฆ์บวชใหม่ ซึ่งจะทำให้ชาวพุทธได้เห็นเรื่องราวดีๆของพระสงฆ์มากขึ้น นอกจากนี้ ศน.จะร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร.) คัดเลือกพระสงฆ์ที่ปฎิบัติดีเพื่อให้ทุนการศึกษาจำนวน 400 ทุนด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์