บิ๊กตู่สั่งปรับปรุง56บอร์ดรัฐวิสาหกิจ

บิ๊กตู่สั่งปรับปรุง56บอร์ดรัฐวิสาหกิจ

'ประยุทธ์' สั่งปรับปรุงประสิทธิภาพ 56 บอร์ดรัฐวิสาหกิจ พิจารณาความเหมาะสมผลตอบแทน

16 มิ.ย. 57  เมื่อเวลา 14.30 น.  น.ส.ปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะทำงานโฆษกคสช. แถลงว่า
 
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เป็นประธานประชุมติดตามงานประจำวัน โดยมีหัวหน้าฝ่ายทั้ง 6 ฝ่าย และหน่วยขึ้นตรงทั้งหมด โดยหัวหน้าคสช. ได้สั่งการไปที่หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจให้ดำเนินการพิจารณาปรับปรุงประสิทธิภาพของกรรมการรัฐวิสาหกิจ และบริษัทมหาชนที่รัฐบาลถือหุ้นอยู่ โดยหัวหน้าคสช. มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปประเมินสถานะและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของกรรมการรัฐวิสาหกิจที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 56 บอร์ด โดยหัวหน้าคสช.ให้ความสำคัญว่าสคร.ต้องไปพิจารณาเรื่องผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ส่วนเกิน เป็นเรื่องของค่าตอบแทนของกรรมการบอร์ด เบี้ยประชุม โบนัส ค่าใช้จ่ายอื่นๆ หรือสิทธิประโยชน์ส่วนเกินต่างๆ ที่กรรมการได้รับ รวมทั้งต้องมีข้อเสนอที่เหมาะสมตามหลักเกณฑ์การใช้เงิน อาทิ กรรมการในบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ต้องคำนึงถึงกฎเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดด้วย

"หัวหน้าคสช.เน้นย้ำเรื่องการดำเนินการว่าต้องคำนึงถึงขนาดของรัฐวิสาหกิจ และบริษัทมหาชนด้วยว่ามีความขนาดใหญ่ หรือเล็กที่ไม่เท่ากัน สิทธิประโยชน์ต่างๆ ของแต่ละรัฐวิสาหกิจ ที่ไม่เท่ากันด้วย โดยให้ สคร.ไปรวบรวมข้อมูล ขณะเดียวกันที่ให้ทำงานคู่ขนานกันไป คือหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของคสช.ที่ต้องทำงานควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่จะนำมาประกอบการพิจารณาในการทบทวน และดูแลความเหมาะสมของสิทธิประโยชน์ส่วนเกินอันจะนำไปสู่การปรับปรุงประสิทธิภาพของกรรมการรัฐวิสาหกิจและบริษัทมหาชนที่รัฐบาลถือหุ้นส่วน ที่คสช.จะดำเนินการต่อไป"

สำหรับกำหนดกรอบการทำงานที่ให้ไปปรับปรุง น.ส.ปถมาภรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาการทำงานในเรื่องนี้แต่อย่างใด

และไม่ได้มีการพูดถึงตัวบุคคล ให้ไปพิจารณาในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของบอร์ดเท่านั้น แต่ พล.อ.ประยุทธ์ มอบเป็นแนวทางปฏิบัติให้ทั้งสคร.และฝ่ายเศรษฐกิจไปดำเนินการ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์