คำนูณหวังปฏิรูปประเทศสำเร็จ! แนะอย่าปล่อยให้โอกาสหลุดลอย

คำนูณหวังปฏิรูปประเทศสำเร็จ! แนะอย่าปล่อยให้โอกาสหลุดลอย

15 มิ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัว Kamnoon Sidhisamarn

 เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศไทย ว่า ประเทศไทยมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ในระดับปฏิวัติมาครั้งหนึ่ง ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 อาจจะถือตลอดรัชสมัยของพระองค์ หรือจะถือปีปฏิรูประบบราชการครั้งใหญ่ในปี 2435 ก็ได้ เป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างชนิดเกือบจะรอบด้าน

จากนั้นก็มีการรัฐประหารของข้าราชการทหารพลเรือน ที่มีลักษณะปฏิวัติ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475
 
แต่จากนั้นเพียงไม่ถึง 1 ปี ก็เกิดการรัฐประหารเงียบ แล้วก็รัฐประหารกลับ และเกิดการต่อสู้กันในหมู่คณะที่ก่อการมาด้วยกัน จนเกิดการรัฐประหารครั้งสำคัญในปี 2490 ประชาธิปไตยที่ได้มาจึงมีเพียงรูปแบบ ทั้งครึ่งๆ กลางๆ และลุ่มๆ ดอนๆ ต่อเนื่องกันมาจนถึงปี 2500 ก็เกิดการรัฐประหารพลิกประเทศกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองระบอบเผด็จการทหารเสียเกือบ 20 ปี การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ จึงกลับมาอีกครั้งแต่ก็ไม่ยั่งยืน

สภาพทางเศรษฐกิจประเทศไทยก้าวไปไกลบนหนทางทุนนิยมเสรี แต่สภาพทางการเมืองระบอบประชาธิปไตยยังพิกลพิการ ลักษณะขัดแย้งกันเช่นนี้คือบ่อเกิดแห่งความรุนแรงที่คุกรุ่นมาโดยตลอด

หลังการนองเลือดเดือนพฤษภาคม 2535 เราพูดกันมากถึงการปฏิรูปการเมือง และการปฏิรูปสื่อวิทยุโทรทัศน์

ผลที่ได้ล่าช้าและเบี่ยงเบนไปจากวัตถุประสงค์เดิม รัฐธรรมนูญ 2540 แม้จะเป็นรัฐธรรมนูญที่ดี แต่ก็ถูกนายทุนที่มั่งคั่งที่สุดคนหนึ่งของประเทศที่เข้ามาแสวงอำนาจทางการเมืองอาศัยช่องว่างบิดเบือนจนตายไปก่อนที่จะถูกฉีกในการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไม่ต่ำกว่า 2 ปี เรามีการนองเลือดถึง 2 ครั้งในเดือนเมษายน 2552 และเดือนพฤษภาคม 2553 แต่รัฐบาลก็ไม่สามารถใช้โอกาสนั้นดำเนินการปฏิรูปใหญ่ นายทุนที่มั่งคั่งที่สุดคนเดิมกลับมาอีกครั้ง ก่อนจะเกิดการต่อต้านจากประชาชนครั้งใหญ่ที่สุด

วันนี้เป็นโอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดอีกครั้ง ได้แต่หวังว่าโอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดแล้วนี้จะไม่หลุดลอยไปอีก

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์