บรรณวิทย์ ยื่นคตส.สอบโครงการในสนามบินสุวรรณภูมิ

วันนี้ (26 เม.ย.) ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)


พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และนายประพันธ์ คูณมี ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญาก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ

พร้อมด้วยคณะติดตาม ได้เดินทางมาเข้าพบนายแก้วสรร อติโพธิ กรรมการ และเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)

เพื่อหารือเกี่ยวกับงานด้านการตรวจสอบโครงการภายในท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ


ทั้งนี้ ภายหลังการหารือร่วมกัน พล.ร.อ. บรรณวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า


คณะกรรมาธิการฯ ได้เดินทางเข้าพบ คตส. เพื่อหารือเกี่ยวกับงานด้านการตรวจสอบสนามบินสุวรรณภูมิ 2 เรื่อง คือ

1.การติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่สุวรรณภูมิ ของ บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่คณะกรรมาธิการฯ เคยมายื่นเรื่องให้ คตส. ตรวจสอบไปแล้ว

2.การยื่นเรื่องให้ คตส. ตรวจสอบโครงการอาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารเทียบเครื่องบิน ที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการดำเนินงานโครงการฯ นี้ อาจเข้าข่ายฝ่าผืนกฎหมาย อย่างชัดเจน

นายประพันธ์ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดการตรวจสอบโครงการอาคารที่พักผู้โดยสารฯ ซึ่งถือเป็นสัญญาหลัก ในการดำเนินงานโครงการสุวรรณภูมิ

ที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ยื่นเรื่องให้คตส.ตรวจสอบครั้งนี้ มีหลักฐานสำคัญหลายประการ ที่ชี้ให้เห็นถึงการใช้อำนาจของผู้บริหารระดับสูงในรัฐบาลชุดที่แล้ว ในการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการบริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ในส่วนการจัดซื้อจัดจ้าง ประมูลงานสนามบิน เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทเอกชนที่ชนะการประชุม โดยเฉพาะขั้นตอนการพิจารณาแก้ไขแบบก่อสร้าง ที่รัฐบาลไปตั้งคณะกรรมการของตนเองขึ้นมาดำเนินการ

โดยไม่ผ่านการใช้อำนาจของบอร์ดสุวรรณภูมิ และเมื่อมีการแก้ไขแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังมีการสั่งการให้บอร์ดสุวรรณภูมิ ทำสัญญาจ้าง บริษัทเอกชนเข้ามารับงาน ทั้งที่รัฐบาลไม่อำนาจดำเนินงานในส่วนนี้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์