คสช.เน้นยำ กระบวนการยุติธรรมห้ามเลือกปฏิบัติ

คสช.เน้นยำ กระบวนการยุติธรรมห้ามเลือกปฏิบัติ

คสช.ออกประกาศ เน้นย้ำ หน่วยงาน-องค์กรเกี่ยวข้องกระบวนการยุติธรรมต้องยึดหลักนิติธรรม-ห้ามเลือกปฏิบัติมีบรรทัดฐานที่ชัดเจน

เมื่อเวลา 10.55 น. วันที่ 13 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
ได้ออกประกาศ คสช.ฉบับที่ 63/2557 เรื่อง นโยบายเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมของรัฐ  โดยที่การดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมต่าง ๆ ของรัฐต้องอยู่ภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมายทั้งปวงตามแต่กรณี แต่การดำเนินคดีต่าง ๆ ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาและการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมอาจก่อให้เกิดความเข้าใจและคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ว่า มีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมซึ่งทำให้ปัญหาความขัดแย้งและแตกแยกในสังคมเกิดขึ้น และอาจมีเพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต  ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมของรัฐดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวดเร็วเป็นธรรมแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนและนานาประเทศเกิดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย

คสช.ขอประกาศให้ทราบทั่วกันว่า  คสช.มีนโยบายเกี่ยวกับการกระบวนการยุติธรรมของรัฐ ว่า
 
ประชาชนต้องได้รับความเป็นธรรมภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมายอย่างทั่วถึงโดยเสมอภาคและเท่าเทียมกันในกระบวนการยุติธรรมองค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่า จะเป็นศาล   คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  องค์กรอิสระอื่น อัยการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ   คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ รวมทั้งหน่วยงานอื่นของรัฐที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม   ขอให้ยึดมั่นในการปฏิบัติงานด้วยความเที่ยงธรรมและมีบรรทัดฐานที่ชัดเจนในการดำเนินคดี ตามประเภทคดีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่  

ซึ่งสาธารณชนสามารถตรวจสอบได้ ตลอดจนหลีกเลี่ยงการดำเนินการใด ๆ  ที่อาจมีผลทำให้เกิดความเข้าใจผิดแก่สาธารณชนในการบังคับใช้กฎหมายอันจะนำไปสู่ความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคม ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรมและไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ประกาศ ณ วันที่ 12 มิ.ย.2557 เป็นต้นไป 





เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์