บก.ลายจุด ชู 3 นิ้ว หลังศาลฯสั่งฝากขังผลัดแรก

บก.ลายจุด ชู 3 นิ้ว หลังศาลฯสั่งฝากขังผลัดแรก

ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม องค์คณะตุลาการศาลทหารได้ออกนั่งบังลังก์พิจารณารายงานคำร้องของพนักงานสอบสวนจากกองบังคับการกองปราบปรามในการขอฝากขังนายสมบัติบุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในกรณีที่กระทำผิดตามมาตรา116ของประมวลกฎหมายอาญา ในการยุยง ปลุกปั่นโดยใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์  ทำให้มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวในคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในช่วงที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก โดยขอฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-23 มิ.ย.


ทั้งนี้พนักงานสอบสวนฯได้ชี้แจงกับศาลฯว่า  เนื่องจากขณะนี้ยังสอบพยานบุคคลไม่แล้วเสร็จจำนวน 5 ปากรวมถึงการตรวจสอบพยานหลักฐาน และการตรวจสอบการกระทำผิดด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบจากกองพิสูจน์หลักฐานกลและการตรวจสอบคดีประวัติอาชญากรรม  รวมถึงการตรวจสอบรายนิ้วมือด้วย

ขณะที่ทนายของนายสมบัติ ได้ลุกขึ้นขออนุญาตศาลฯสอบถามพนักงานสอบสวน ว่า การตรวจสอบลายนิ้วมือใช้เวลาไม่นานถ้านายสมบัติ ให้ความร่วมมือ รวมถึงหลักฐานต่าง ๆ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยึดไปตรวจสอบไว้หมดแล้ว ส่วนเรื่องการสอบปากคำพยานอีก 5 ปาก ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายสมบัติโดยทางพนักงานสอบสวนได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ได้มีการตรวจสอบลายนิ้วมือของนายสมบัติเสร็จสิ้นไปแล้วรวมถึงพยานหลักฐานก็อยู่ในการดูแลของเจ้าพนักงานจริง 

เพียงแต่จะต้องรอผลการตรวจสอบตามขั้นตอนของพนักงานสอบสวนขณะที่ทางศาลได้สอบถามไปยังนายสมบัติ ว่าจะขอคัดค้านการฝากขังใช่หรือไม่ซึ่งนายสมบัติได้ลุกขึ้นชี้แจงว่าขอคัดค้านการฝากขังครั้งนี้ เพราะในขณะที่ตนเองถูกควบคุมตัวเป็นเวลา7 วัน ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และยืนยันว่าหากได้รับการปล่อยตัวจะไม่ออกไปเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบหรือกระทำผิด ที่สำคัญตนต้องกลับไปทำหน้าที่พ่อ เพื่อดูแลลูกสาว เพราะลูกสาวไม่เจอหน้าพ่อมา7 วันแล้ว

จากนั้นตุลาการศาลทหารฯได้พิจารณาเห็นว่า นายสมบัติมีฐานความผิดร้ายแรงโดยมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี อีกทั้งคำร้องพนักงานสอบสวนมีเหตุผลเพียงพอ ศาลฯจึงได้อนุญาตฝากขังนายสมบัติตามคำร้องฯเป็นระยะเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 12-23 มิ.ย.ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายสมบัติ เดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันทีโดยนายสมบัติกล่าวสั้น ๆ กับมวลชนผู้สนับสนุนที่เฝ้าอยู่ด้านหน้าประตูทางเข้า-ออกที่ได้ตะโกนสอบถามนายสมบัติว่า “โอเคมั้ย” นายสมบัติ กล่าวว่า “โอเค ไม่เป็นไร” พร้อมกับชู 3 นิ้ว เพื่อแสดงสัญลักษณ์ก่อนขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการพิจารณาคดี ศาลฯได้อนุญาตให้ครอบครัวและญาติของนายสมบัติทีมทนายความ รวมถึงตัวแทนสื่อมวลชน จำนวน 9 คน และผู้ที่เกี่ยวข้องคนอื่น ๆ เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีดังกล่าว แต่ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์สื่อสารเครื่องบันทึกเทป หรือสมุดจดเข้าไปในห้องอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ระหว่างการพิจารณานายสมบัติรวมถึงภรรยาและญาติต่างมีสีหน้ากังวลอย่างเห็นได้ชัด

ต่อมาเวลา 16.10 น. ภายหลังจากศาลฯมีคำสั่งให้ฝากขังนายสมบัติแล้วทนายความและญาติได้นำหลักทรัพย์รวมมูลค่า 4 แสนบาทขอยื่นประกันตัวขอปล่อยตัวชั่วคราวแต่ศาลฯพิจารณาแล้วยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวขอปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง  เมื่อพิจารณาพฤติกรรมแห่งคดีแล้ว ผู้ต้องหาถูกกล่าวหา ว่า กระทำความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร  ซึ่งอยู่ระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึก หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว  ผู้ต้องหาอาจไปกระทำการใด ๆ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน หรืออาจไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ดังนั้นจึงไม่อนุญาต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์