เตือนโพสต์-แชร์-ไลค์ต้านคสช.ผิด!

เตือนโพสต์-แชร์-ไลค์ต้านคสช.ผิด!

ตร.เตือนปชช.โพสต์ข้อความต่อต้าน 'คสช.' ถูกดำเนินคดีเฉียบ คน 'แชร์-ไลค์' ผิดด้วย

12 มิ.ย. 57  พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ช่วยราชการ รอง ผบช.น. กล่าวว่า

คณะทำงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลกำลังประสานความร่วมมือตำรวจกองบังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) สืบค้นตรวจสอบบุคคลที่โพสต์ข้อความต่างๆ ลงอินเทอร์เน็ต คัดค้านต่อต้าน คสช.และกฎอัยการศึก เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ-ดำเนินคดี รวมถึงบุคคลที่โพสต์ข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์ค นัดหมายประชาชนร่วมกิจกรรมต่อต้านทุกรูปแบบ เพราะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มาตรา 116 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสามารถออกหมายจับได้ภายใน 2 - 3 วันนี้ ส่วนผู้ที่แชร์ข้อความลักษณะดังกล่าวต่อๆ กันไป ถือว่ามีความผิดด้วย รวมถึงการชุมนุมในที่ต่างๆ ช่วงที่ผ่านมา ตำรวจจะเร่งสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานการชุมนุมต่อต้านประกาศกฎอัยการศึกในทุกคดีที่มีการกระทำความผิด หากแล้วเสร็จ จะขออนุมัติศาลออกหมายจับในทันที

ส่วนผู้ที่ขัดคำสั่ง คสช.เรียกรายงานตัว หากไม่มารายงานตัวตามวันเวลาที่กำหนด พนักงานสอบสวนจะพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น ว่าสมเหตุผลหรือไม่ หากไม่มีเหตุผลอันควร จะมีการออกหมายเรียก และหมายจับตามกฎหมายต่อไป

"การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน คสช.จากเหตุการณ์วันที่ 7 มิ.ย.นั้น ตำรวจสามารถบันทึกภาพผู้แสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วต่อต้านได้ทั้งหมด 7 คน และชัดเจนพอที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับ ส่วนที่เริ่มพบการแสดงออกด้วยการนัดกินแซนวิช ประกอบการอ่านแถลงการณ์ คงต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง ว่ามีเนื้อหา หรือมีลักษณะต่อต้าน คสช.เหมือนกันหรือไม่ รวมถึงการโพสต์ข้อความเชิญชวนให้ต่อต้าน คสช. ถือว่ามีความผิดแน่นอน เพราะเป็นการชวนคนให้มาชุมนุม หรือการแสดงความชื่นชอบด้วยการกดไลค์ ถือว่ามีความผิดเช่นกัน เพราะเป็นการกระจายข่าวโดยคอมพิวเตอร์ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้เขียนขึ้นเองก็ตาม ส่วนกรณีจับกุมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) นั้น มีการดำเนินคดีแล้ว โทษฐานที่ไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.และ กฎหมายอาญา มาตรา 116 และยุยงให้คนมาชุมนุม"

คดีอื่นๆ ที่ทหารไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่มารายงานตัวนั้น จะมีการตั้งทีมมาตรวจสอบคดีนี้

โดยมอบหมายให้ สน.สามเสน รวบรวมคดีที่มีการแจ้งความตามสถานีตำรวจต่างๆ ซึ่งมีประมาณ 3 - 4 ราย โดยจะแยกกับส่วนที่มีการแจ้งความไว้ที่กองปราบปราม
พล.ต.ต.อำนวย ยอมรับว่า จากรายงานการข่าว และประเมินผลการชุมนุมค้านคสช. ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบผู้ออกมาต่อต้านการควบคุมอำนาจน้อยลงเรื่อยๆ ต่างจากช่วงแรกที่มียอดชุมนุมหลักพันเมื่อช่วงเดือน พ.ค.หลังประกาศกฎอัยการศึก แต่ต่อมาช่วงเดือน มิ.ย.นี้ มีผู้ชุมนุมแค่เพียงหลักร้อยเท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์