คสช.แจงทูตตะวันตก จัดตั้งรัฐบาลภายใน 3 เดือน

คสช.แจงทูตตะวันตก จัดตั้งรัฐบาลภายใน 3 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้ประชุมชี้แจงสถานการณ์กับเอกอัครราชทูตกงสุลใหญ่ในประเทศตะวันตก โดยแหล่งข่าวจากที่ประชุมกล่าวว่า ในการชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันกับทูตต่างประเทศถึงกรอบเวลาที่ชัดเจนในการบริหารราชการแผ่นดินยืนยันว่าจะจัดตั้งรัฐบาลภายใน 3 เดือน ให้นับตั้งแต่ วันที่ 22 พ.ค. เป็นต้นไป โดยจะมีธรรมนูญปกครองชั่วคราว ที่จะมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายกรัฐมนตรีและสภาปฏิรูป เดือนส.ค.จะมี สนช.อย่างแน่นอน ซึ่งจะมีจำนวนนับร้อยคน เมื่อมีรัฐบาลเกิดขึ้นทาง คสช.ก็ยังอยู่ดูแลความสงบอยู่ อยากให้ประเทศต่าง ๆ


แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า หัวหน้า คสช.ยังกล่าวด้วยว่าการทำงานในวันนี้มีความกดดันเพราะมีคนรักมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีคนต่อต้าน คนด่า ตัวพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ โกรธไม่ท้อแท้ และยังคงตั้งหน้าทำงานต่อไป เพื่อให้คนไทยมีจริยธรรมมากขึ้นควบคู่ กับการแก้ไขปัญหาทุจริต สร้างชาติของเรา ขึ้นใหม่ด้วยสติปัญญา ให้โลกยอมรับและ วันนี้อยากจะคืนศักดิ์ศรีเกียรติยศให้กับข้าราชการไทยเป็นข้าราชการที่ดีเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยฝ่ายความมั่นคงจะทำงานร่วมกับข้าราชการในการบริหารประเทศโดยใช้กฎหมายปกติให้มากที่สุด แม้ว่าจะยังประกาศใช้กฎอัยการศึก

ด้านนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่ากระทรวงได้ใช้ 3 ช่องทางในการชี้แจงผ่านตัวแทนทูตและสื่อมวลชน 35 ประเทศผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ และการเยือนต่างประเทศของปลัดกระทรวงการต่างประเทศ โดยการอธิบายในที่ประชุมต่างๆ 


ขณะที่การประชุมหารือระหว่างรองหัวหน้า คสช. กับคณะทูตวานนี้ เพื่อทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ภายในประเทศไทย รวมถึงให้ทางกงสุลใหญ่ไปชี้แจงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ยังมีความเข้าใจผิดในต่างประเทศด้วย


ทั้งนี้นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ตนจะขอนัดพบกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของออสเตรเลีย ในสัปดาห์หน้า เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการที่ออสเตรเลียลดระดับความร่วมมือทางการทหาร ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่าง 2 ประเทศยังเป็นไปในทางทิศทางที่ดี เพราะทั้ง 2 ประเทศยังมีความร่วมมือกันตลอด 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าทางการออสเตรเลียไม่ออกวีซ่าให้กับภริยาของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ทางการออสเตรเลียได้ปฏิเสธข่าวนี้ อีกทั้งตนยังได้สอบถามถึงการที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าประเทศ ตนได้รับการยืนยันว่า ผู้นำทางทหารของไทยยังสามารถเดินทางเข้า-ออกออสเตรเลียได้เป็นปกติ ยกเว้น พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว ที่เขามีมาตรการที่เรียกว่า กลไกป้องกันไม่ให้หัวหน้า คสช.เข้าประเทศ

 
ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์